Triển khai ngân hàng mở còn gặp khó khăn

Ngân hàng mở được hiểu là ngân hàng chia sẻ thông tin, dịch vụ cho các công ty Fintech. Thông qua giao diện Open API, hệ thống ngân hàng có thể kết nối, cung cấp toàn bộ cho các chủ thể của nền kinh tế, không chỉ giới hạn trong ngành fintech, tài chính mà còn đến các công ty bán lẻ, công ty dịch vụ logistic, từ đó cung cấp dịch vụ ngân hàng cho toàn thể người dân.

Xu hướng ngân hàng mở đã phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu cũng như Châu Á tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... Kể cả những nước láng giềng của Việt Nam là Philippine cũng triển khai rất mạnh.

Trong khi đó, lợi thế là các công ty Fintech và các bên thứ 3 đều hứng khởi và chủ động trong triển khai dịch vụ Open Banking.

Chia sẻ tại Hội thảo Ngân hàng mở/Open Banking 2023, các ngân hàng cho biết, khoảng 65% các TCTD sẵn sàng triển khai Open API, trong đó trên 30% TCTD có mức độ sẵn sàng cao đối với hoạt động này.

Ngân hàng mở - Triển khai còn gặp khó khăn

Tuy nhiên, điều đầu tiên mà các ngân hàng sẽ phải đối mặt là cơ sở pháp lý, đặc biệt trong việc chia sẻ và bảo mật thông tin, tiêu chuẩn chung trong triển khai giữa các ngân hàng và các trung gian thanh toán.

Theo giới chuyên môn, muốn chuyển đổi số phát triển, ngành Ngân hàng phải kết nối với tất cả các ngành kinh tế.

Điều đó có nghĩa, các kiến thức về Ngân hàng mở, Open API không chỉ áp dụng cho ngành Ngân hàng mà còn phải được áp dụng trong tất cả nền kinh tế. Điều này đòi hỏi tất cả các ngành đều phải hiểu và cùng chuyển đổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng các thương hiệu trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” với mức giảm cao nhất hơn 2 triệu đồng.

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, chạm mốc 92,4 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng mạnh vào sáng qua (9/5), chiều cùng ngày, giá vàng tiếp tục tăng 1,8 triệu đồng/lượng so với hôm trước, vượt 89 triệu đồng.

Hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.265 VND, tăng 16 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá bán USD sát mức trần quy định và ngấp nghé mức đỉnh đã được thiết lập ngày 23/4.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.