Triển lãm nghệ thuật Venice Biennale, Italia

Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới diễn ra hai năm một lần, do Hội đồng thành phố Venice của Italia khởi xướng vào ngày 19/4/1893.

Năm nay triển lãm giúp công chúng khám phá thực tế đa chiều của những cuộc di cư với chủ đề "Người nước ngoài ở mọi nơi".

Phiên bản thứ 60 của Venice  Bienvenanle do  nghệ sĩ người Brazil Adriano Pedrosa, người đầu tiên đến từ Nam bán cầu phụ trách. Triển lãm thu hút khoảng 89 quốc gia tham dự, tạo ra các không gian mang bản sắc riêng, thúc đẩy đối thoại đa văn hóa, phản ánh xu hướng phát triển và tác động của những biến động chính trị lên các ngành nghề sáng tạo trên toàn cầu, đồng thời đi sâu vào thực tế nhiều mặt về sự di chuyển của con người qua các ranh giới địa lý.

Nổi bật tại triểm lãm là tác phẩm “Nhà kính” của Bồ Đào Nha lần đầu tiên được giám tuyển bởi ba phụ nữ gốc Phi. Nghệ sĩ Monica de Miranda, nhà sử học Sonia Vaz Borges và biên đạo múa Vania Gala đã tái tạo một khu vườn của người da trắng Creole bên trong cung điện Palazzo Franchetti theo phong cách gothic thế kỷ 15.

Một trong những gian triển lãm được nhắc đến nhiều nhất trong tuần khai mạc là tác phẩm hội họa “Định kiến và Thuộc về” của họa sĩ Tesfaye Urgessa người Ethiopia. Các bức tranh của Urgessa sử dụng hình tượng và nghệ thuật tượng hình truyền thống của người Ethiopia, giúp người xem  khám phá  nét văn hóa đặc sắc của  châu Phi. Đây là lần đầu tiên gian hàng của các nghệ sĩ Ethiopia xuất hiện tại Biennale.

Chủ đề của Biennale lần thứ 60 là sự tôn vinh đối với sự đa dạng văn hóa của Nam bán cầu tại sự kiện nghệ thuật danh giá nhất châu Âu, tuy nhiên, chỉ có 12 quốc gia châu Phi trong tổng số 54 quốc gia có thể tham gia triển lãm tại sự kiện năm nay.

Venice Biennale diễn ra trên khắp thành phố Venice từ ngày 20/4 đến ngày 24/11.

Các sản phẩm được trưng bày tại Venice Biennale thuộc nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, kiến trúc, khiêu vũ, âm nhạc, sân khấu và điện ảnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Trong quý I/2024, hãng Huawei đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc kể từ năm 2019. Ngoài nhu cầu nội địa tăng với các mẫu điện thoại mới, có được kết quả này là nỗ lực của Huawei khi nâng cấp trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng của hãng.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.

Các nước Thái Bình Dương gần quần đảo New Caledonia kêu gọi các bên liên quan giảm căng thẳng tại vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, cũng như hối thúc Chính phủ Pháp và chính đảng tại New Caledonia quay lại đàm phán.