Triển vọng từ vaccine ngừa và điều trị ung thư

Công ty dược phẩm Đức BioNTech mới đây đã hợp tác với chính phủ Anh tiến hành thử nghiệm vaccine trị ung thư theo công nghệ mRNA từ tháng 9/2023, mang lại những tín hiệu tích cực đáng mừng trong cuộc chiến chống ung thư của nhân loại trong gần ba thập niên qua.

Theo BioNTech, bệnh nhân ung thư ở nước Anh sẽ tiếp cận các cuộc thử nghiệm lâm sàng với liệu pháp mRNA cá nhân hóa. Loại vaccine này dự kiến được dùng cho các bệnh nhân ở giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Mục tiêu của phương pháp này là nhắm vào tế bào ung thư đang hoạt động lẫn ngăn việc tái phát.

Được biết, ngoài việc thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại lãnh thổ Anh, BioNTech cũng đầu tư 40 triệu euro để xây dựng một cơ sở mới ở Maburg, Đức, sản xuất một thành phần quan trọng trong liệu pháp điều trị dựa trên mRNA.

Theo BioNTech, quá trình nghiên cứu vaccine ngừa dịch Covid-19 đã giúp họ tích lũy nhiều kinh nghiệm. Hãng dược phẩm này kỳ vọng quá trình hợp tác với Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. BioNTech đặt mục tiêu cung cấp 10.000 liệu pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư từ tháng 9/2023 đến cuối năm 2029.

Ngoài BioNTech, một số hãng dược khác như Moderna và Merck hiện cũng đang thử nghiệm các loại vaccine ung thư. 

Theo các nhà phân tích, bất cứ liệu pháp chữa trị mới nào cũng phải trải qua những giai đoạn nghiên cứu, kiểm định cận lâm sàng và lâm sàng gắt gao. Dù còn quá sớm để có thể kết luận rằng hướng đi của BioNTech nói riêng và các hãng dược phẩm khác nói chung sẽ là biện pháp ngừa ung thư tối ưu, tuy nhiên, từ thành công trong bào chế vaccine ngừa Covid-19 dựa trên mRNA, thế giới có thể kỳ vọng đây sẽ là bàn đạp để tiến tới những đợt điều trị và phòng ngừa ung thư mới, để người bệnh, đội ngũ điều trị lẫn thân nhân sẽ bớt đi những gánh nặng chữa trị, nâng cao chất lượng sống trong giai đoạn chiến đấu với căn bệnh này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Nga cho biết việc Mỹ chuyển giao hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa cho Ukraine sẽ không làm thay đổi kết quả xung đột mà chỉ tạo ra nhiều vấn đề hơn cho chính Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Ai cập, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng Francesca Albanese cho biết Israel “đã từ bỏ các nghĩa vụ quốc tế của mình” và kêu gọi “các biện pháp trừng phạt ngay lập tức và vô điều kiện, trước hết phải bao gồm vũ khí” và "cấm vận dầu mỏ”.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Trung Quốc ngày 25/4 đã đưa ra mức cảnh báo cao thứ hai cho tỉnh Quảng Đông phía Nam nước này trong bối cảnh mưa lớn tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực.

Phong trào biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang diễn ra với quy mô lớn tại các trường đại học trên toàn nước Mỹ.

Cơ quan Liên hợp về cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết, hôm qua số lượng xe tải chở hàng cứu trợ tiến vào dải Gaza đã đạt mức cao nhất kể từ khi xảy ra xung đột Israel - Hamas.

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.