Triệt phá đường dây tín dụng đen trên 80 tỷ đồng

Ngày 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết vừa triệt phá một đường dây tín dụng đen trên 80 tỷ đồng và cá độ bóng đá.

Thực hiện Công Điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen và kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhóm đối tượng hình sự hoạt động tinh vi, núp bóng doanh nghiệp, kết hợp sử dụng công nghệ cao, ứng dụng phần mềm quản lý tài chính để hoạt động tín dụng đen.

Tiến hành điều tra, lực lượng chức năng xác định đối tượng cầm đầu là Vũ Ngọc Tiến (sinh năm 1984), trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội trực tiếp quản lý và điều hành nguồn tiền cho vay, chỉ đạo và quyết định việc cho khách hàng vay tiền. Quá trình đấu tranh chuyên án, Phòng Trọng án (Cục Cảnh sát hình sự) chủ trì phối hợp chặt chẽ với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ.

Đối tượng cầm đầu là Vũ Ngọc Tiến thời điểm bị bắt giữ. Ảnh: CAND

Theo tài liệu điều tra, sau khi Vũ Ngọc Tiến thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đồng Tiến, đặt trụ sở tại quận Hoàng Mai. Bị can đã treo biển hiệu công ty cho thuê xe ô tô nhưng thực tế hoạt động chủ yếu là cho vay lãi nặng (lãi suất từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/1 triệu tiền vay/ngày, tương đương với 109,5% đến 219%/năm) và cho vay bốc họ.

Để hoạt động cho vay, Tiến thuê các đối tượng gồm: Trần Vũ Thanh Tùng (sinh năm 1980), trú tại quận Hoàng Mai làm nhiệm vụ thẩm định khách vay, làm hợp đồng vay, nhận tiền từ Tiến để chuyển khoản cho người vay. Ngoài ra nhắc nợ, đòi nợ, nhận tiền lãi và gốc của khách thanh toán, đồng thời thực hiện theo sự chỉ đạo của Tiến để chuyển khoản trả lương cho các đối tượng khác thông qua tài khoản cá nhân của Tùng.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt giữ đối tượng Trần Vũ Thanh Tùng. Ảnh: CAND

Còn Phạm Hồng Giang (sinh năm 1978), trú tại quận Đống Đa sẽ thực hiện nhiệm vụ nhắc đòi nợ và sử dụng tài khoản cá nhân của Giang để nhận tiền trả lãi của người vay; còn bị can Nguyễn Hoàng Sơn (sinh năm 1987), trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) có nhiệm vụ sử dụng phần mềm nhập dữ liệu và theo dõi khách vay số tiền lãi, thông báo người vay nào đến ngày trả lãi, trả gốc.

Tài liệu thu thập được thể hiện từ năm 2021 đến nay, các đối tượng đã tạo lập gần 500 hợp đồng với tổng số tiền cho vay trên 80 tỷ đồng, thu lời khoảng 20 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng đã làm việc với nhiều người vay tiền của nhóm Tiến từ thông tin thu được qua dữ liệu phần mềm quản lý này, xác định các đối tượng đã cho vay nhiều khoản từ 15 triệu đồng đến 2 tỷ đồng với lãi suất từ 109,5%/năm đến 219%/năm.

Nhóm đối tượng bị khởi tố liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh: CAND

Mở rộng điều tra, Cục Cảnh sát hình sự xác định ngoài hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, nhóm đối tượng này còn có hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

Để tổ chức đánh bạc, khoảng tháng 8/2023, Tiến gặp các đối tương Lê Quang Huy (sinh năm 1977), trú tại quận Hoàng Mai và Phạm Điệp Anh (sinh năm 1997), trú tại quận Hai Bà Trưng cùng một số đối tượng khác để thỏa thuận việc lấy các tài khoản cá độ bóng đá trên mạng Internet về tổ chức cho các đối tượng đánh bạc.

Tiến giao Nguyễn Hoàng Sơn làm việc để nhận các tài khoản cá độ, sau đó chia cắt, cấp cho các con bạc. Hàng ngày, bị can Sơn đăng nhập vào các tài khoản quản lý để theo dõi, thống kê kết quả thắng thua. Căn cứ vào số điểm đặt cược, kết quả thắng thua, Sơn tính toán số tiền thắng thua của từng đối tượng rồi ghi chép, báo cáo lại Tiến, đồng thời chốt số điểm thắng thua, số tiền phải thanh toán, thống nhất hình thức, thời gian thanh toán tiền đánh bạc với các đối tượng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ nhóm đối tượng Tiến và Sơn lấy tài khoản cá độ bóng đá từ trang web httz://www.bbmeroom của đối tượng Lê Quang Huy và trang web http://www.bbmgr.com của Phạm Điệp Anh, sau đó cấp cho Đặng Văn Hùng (sinh năm 1980) và Nguyễn Trần Tùng (sinh năm 1987), cùng trú tại quận Hoàng Mai, để hai đối tượng này sử dụng cá độ bóng đá. Chỉ tính từ tháng 8/2023 đến nay, qua các giao dịch nghi vấn liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc các đối tượng là khoảng 6 tỷ đồng.

Sau một thời gian điều tra, làm rõ, các tổ công tác đã tiến hành khám xét khẩn cấp 6 địa điểm, thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách, máy tính, điện thoại, dữ liệu điện tử liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Giấy tờ, sổ sách liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Ảnh: CAND

Được Viện Kiểm sát nhân dân phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn về các tội danh khác nhau. Trong đó, bị can Vũ Ngọc Tiến và Nguyễn Hoàng Sơn bị khởi tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Tổ chức đánh bạc”.

Bị can Trần Vũ Thanh Tùng và Phạm Hồng Giang về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; bị can Lê Quang Huy và Phạm Điệp Anh về tội “Tổ chức đánh bạc”; Nguyễn Trần Tùng và Đặng Văn Hùng về tội “Đánh bạc”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến thực phẩm bẩn, không hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.

Một người phụ nữ tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, sau khi nghe cuộc gọi giả danh công an, đã gom hết số tiền, vàng trị giá khoảng 300 triệu đi chuyển khoản.

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Dương Cao Trí (sinh năm 1980, trú tại tổ 18, phường Sài Đồng, Long Biên), về tội "Cố ý gây thương tích".

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.