Triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi tại Hà Nội

Ngày 7/2, trong một cuộc chiến chống tội phạm tín dụng đen, Cảnh sát hình sự Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã triệt phá thành công nhóm hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo thông tin từ Chỉ huy Công an quận Hai Bà Trưng, cuộc đấu tranh được triển khai dưới sự chỉ đạo của Công an thành phố và đã đạt được kết quả tích cực. Ngày 30/1, lực lượng cảnh sát hình sự đã tiến hành bắt giữ 5 đối tượng chủ chốt trong ổ nhóm này gồm: Triệu Văn Phi (sinh năm 1987, trú ở Phú Xuyên, Hà Nội); Trần Trọng Tuyến (sinh năm 1981, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội); Đào Văn Tùng (sinh năm 1998, trú tại Đống Đa, Hà Nội); Hoàng Tiến Thành (sinh năm 1972, trú tại phường Trương Định, Hai Bà Trưng); Nguyễn Tiến Tấn (sinh năm 1978, trú tại Đống Đa, Hà Nội).

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi | Ảnh: CACC.

Theo Công an quận Hai Bà Trưng, nhóm đối tượng này đã hoạt động tại nhiều địa bàn quận, huyện tại Hà Nội, với hơn 400 người là nạn nhân của hoạt động cho vay lãi nặng. Cuộc điều tra xác định, từ tháng 1/2021, Hoàng Tiến Thành và đồng bọn đã thuê nhà mở hàng loạt cửa hàng tại nhiều địa điểm để thực hiện hình thức "bốc bát họ" và vay "lãi nằm".

Các đối tượng tại CQĐT. Nguồn: CACC.

Với hình thức "bốc bát họ", Thành cho vay với lãi suất 101,4%/năm, cụ thể sẽ chia các "bát họ" thành 6 triệu đồng và các bội số của 6 triệu đồng (12 triệu, 18 triệu...). Nếu khách vay bốc bát họ 6 triệu thì nhận về 5 triệu do cắt lãi 1 triệu trước, sau đó khách sẽ phải trả 100.000 đồng trong vòng 60 ngày đến khi đủ 6 triệu đồng. Các bát họ 21 - 18 triệu hoặc hơn, tiền lãi cắt trước và tiền phải đóng trong 60 ngày sẽ tăng theo bội số còn lãi suất giữ nguyên.

Với hình thức vay "lãi nằm", lãi suất dao động từ 108% đến 182,5% mỗi năm. Nhóm nhân viên thuê của Hoàng Tiến Thành nhận lương 15 triệu đồng/tháng.

Sau khi phát hiện và xác định chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng đã ra lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở và làm việc của các đối tượng, thu giữ nhiều giấy tờ và sổ sách liên quan đến hoạt động tín dụng đen của nhóm Thành.

Ngày 31/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự. Công tác điều tra vẫn đang được mở rộng để củng cố tài liệu và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

5 cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hiện đang bị tạm giữ vì liên quan đến việc sử dụng chất cấm tại một khách sạn ở thành phố Hà Tĩnh. Đáng chú ý, trong số đó có tiền vệ Đinh Thanh Trung, người từng giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2017.

Trên đường gom vào tuyến Đại lộ Thăng Long, lưu lượng xe lưu thông gia tăng, trong khi ý thức của người dân chưa tốt, khiến tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hàng tấn xúc xích và cánh gà ăn liền không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị đưa ra thị trường, đã bị phát hiện và thu giữ. Đặc biệt, đây đều là các mặt hàng ưa thích của trẻ con hiện nay.

Người Việt Nam bị lừa đảo gần 16 tỷ USD qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Đó là con số rất đáng báo động do Liên minh chống lừa đảo toàn cầu và dự án xã hội chống lừa đảo công bố về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện hàng nghìn bao thuốc lá cùng số lượng lớn thuốc lá điện tử và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.

Liên quan đến vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 7 người thương vong tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố sạt lở để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn cho người lao động và nhân dân, xử lý nghiêm trách nhiệm (nếu có sai phạm) theo đúng quy định của pháp luật.