Triệt phá ổ nhóm thao túng mã cổ phiếu chứng khoán

Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.

Bằng hình thức thổi giá “cổ phiếu”, sử dụng nhiều tài khoản để liên tục tung hô, lôi kéo các nhà đầu tư mua cổ phiếu CMS, Trần Bình Minh (sinh năm 1982, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) cùng 6 đồng phạm đã thực hiện thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam. Qua đó, thu lời bất chính từ nhà đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.

Theo điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 10/2023 thông qua hoạt động tổ chức các hội nhóm trên Zalo, nhóm đối tượng do Trần Bình Minh cầm đầu đã cấu kết, lôi kéo nhiều thành viên trong nhóm liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng đến cung cầu và giá chứng khoán; sử dụng nhiều tài khoản để liên tục mua/ bán mã cổ phiếu CMS.

Trần Bình Minh thực hiện mua gom mã cổ phiếu CMS với giá thấp để đẩy giá mã cổ phiếu CMS tăng rồi bán ra kiếm lời.

Đối tượng Trần Bình Minh.

Ổ nhóm này đã lập, sử dụng các hội nhóm trên ứng dụng Zalo, Telegram như "KTC-Trao đổi về cổ phiếu", "KTC-03", "KTC-21" để hô hào, đưa ra ý kiến về giao dịch nhiều mã cổ phiếu, trong đó có mã CMS nhằm định hướng quyết định mua/ bán của các nhà đầu tư, tạo ảnh hưởng đến diễn biến giá của mã CMS trong năm 2023.

Để thực hiện việc đưa các thông tin hô hào, lôi kéo trên các hội nhóm, Minh lập nhóm chat nội bộ "Nội bộ anh em KTC" (trên ứng dụng Zalo và Telegram) để truyền đạt các nội dung cụ thể cho từng người đăng tải các thông tin lên hội nhóm, đồng thời chỉ đạo các admin hoặc phó nhóm "kích" ra khỏi nhóm các thành viên nhắn tin đưa thông tin bất lợi, tiêu cực cản trở quá trình hô hào, đẩy giá cổ phiếu CMS. Đặc biệt, trong các hội nhóm, các đối tượng cũng thường xuyên đăng bài, “khoe” tài sản giá trị như “sổ đỏ”, xe sang, tiền mặt để thao túng tâm lý nhà đầu tư.

Khi giá cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 9/2023, Trần Bình Minh và các đối tượng liên quan đã bán ra lượng lớn cổ phiều CMS để thu lời bất chính. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại do giao dịch cổ phiếu CMS, đồng thời làm giảm tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Để mua vào, nắm giữ cổ phiếu, cũng như để "gánh" giá mã CMS trong thời gian thao túng, nhóm đổi tượng do Trần Bình Minh cầm đầu đã sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán mua - bán mã CMS.

Kết quả xác minh các tài khoản ngân hàng bước đầu xác định: Trong giai đoạn từ 4/5/2033 đến 31/10/2023, các đối tượng đã câu kết, lôi kéo để thao túng mã CMS, bán thu lời hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, riêng tài khoản chứng khoán của Trần Bình Minh đã thu lời từ hoạt động giao dịch cổ phiếu CMS là hơn 5,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đang mở rộng điều tra vụ án, làm rõ vai trò của các đổi tượng khác có liên quan cũng như làm rõ hành vi thao túng các mã cổ phiếu khác của nhóm đối tượng này.

Cơ quan công an thu thập các tài liệu liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu.

Để phục vụ yêu cầu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội thông báo cho các nhà đầu tư (người bị hại) mua mã chứng khoán CMS trong giai đoạn từ ngày 4/5/2023 đến ngày 31/10/2023 cần liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội (Đội 5 - Phòng Cảnh sát Kinh tế) trước ngày 30/9/2024 để giải quyết theo quy định của pháp luật. Địa chỉ liên hệ: Số 54 Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Số điện thoại di động: 0993.297.726.

Theo đại diện Đội 5 – Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội cho hay hiện nay, một số đối tượng lợi dụng việc lập, sử dụng hội nhóm trên không gian mạng để kêu gọi, hô hào đầu tư mua một nhóm mã cổ phiếu nhằm mục đích để thao túng giá cố phiếu, gây tác động xấu đến thị trường chứng khoán cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư chân chính.

Phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng tinh vi, phân công nhiệm vụ cụ thể, lợi dụng tính ẩn danh và phổ cập của không gian mạng để hoạt động. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố đang tích cực, quyết liệt đấu tranh với các nhóm đối tượng này góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh, an toàn, công bằng cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần chủ động nghiên cứu kỹ thông tin về các mã cổ phiếu, tình hình hoạt động, tài chính của doanh nghiệp niêm yết để lựa chọn đầu tư phù hợp, tránh để các đối tượng phạm tội lợi dụng, câu kéo gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão nên ngày và đêm nay (19/9), Hà Nội có mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to.

Đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.