Triều Tiên kêu gọi gia tăng sản xuất vũ khí hạt nhân

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un yêu cầu nước này mở rộng sản xuất vật liệu để gia tăng chế tạo kho vũ khí hạt nhân.

Theo đó, sau cuộc họp cùng với Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu quân đội nước này chuẩn bị "hoàn hảo" cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào". KCNA cho biết ông Kim "kêu gọi nỗ lực mở rộng sản xuất vật liệu hạt nhân và tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân mạnh mẽ, nhằm đáp ứng mục tiêu gia tăng theo cấp số nhân kho vũ khí hạt nhân".

Trong một bài báo khác, Triều Tiên cho biết đã tiến hành một cuộc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật hôm 27/3. Tên lửa đã kích nổ một đầu đạn hạt nhân giả ở độ cao 500m so với một mục tiêu ngoài khơi Kim Chaek ở tỉnh Bắc Hamgyong.

Bài báo cũng thừa nhận việc Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Chunghwa, phía Nam Bình Nhưỡng hôm 27/3. Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa này đã bay khoảng 370km trước khi hạ cánh xuống vùng biển phía Đông. 

Trước đó, Triều Tiên cũng tiến hành một cuộc thử nghiệm kéo dài ba ngày đối với hệ thống vũ khí mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công dưới nước từ ngày 25/3-27/3. Loại vũ khí này, còn gọi là Haeil-1, thực hiện quỹ đạo bay hình zic zac và hình elip ở ngoài vùng biển phía Đông trong 41 giờ 27 phút, và đầu đạn thử nghiệm của nó đã được kích nổ dưới nước vào sáng ngày 27/3. Triều Tiên tuyên bố loại vũ khí mới này có khả năng tạo ra "sóng thần phóng xạ".

Quân đội Hàn Quốc ngày 27/3 đã “lên án mạnh mẽ” các vụ phóng tên lửa cùng ngày của Triều Tiên, cho rằng đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của HĐBA Liên hợp quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại truởng Iran cho biết, máy bay không người lái mà các nguồn tin cho biết Israel đã phóng vào thành phố Isfahan hôm 19/4 không gây ra thiệt hại hay thương vong và cho biết hiện Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ngành công nghiệp vũ khí tư nhân ở Ukraine phát triển mạnh mẽ. Nhưng vấn đề tài chính và tình trạng thiếu thuốc nổ, cùng với những đợt cắt điện liên tục đang cản trở việc tăng cường sản xuất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng ngày 19/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho chính phủ ở Kiev.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Hôm qua (19/4), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử để bầu Hạ viện mới với nhiệm kỳ 5 năm.