Triều Tiên lần đầu công khai một cơ sở làm giàu uranium

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí. KCNA không tiết lộ địa điểm của các cơ sở hoặc thời điểm chuyến thị sát.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh nhu cầu tăng số lượng máy ly tâm để tăng cường vũ khí hạt nhân tự vệ theo đúng đường lối xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân.

Cơ sở làm giàu urani được sử dụng để sản xuất urani có độ giàu cao bằng cách đặt urani vào máy ly tâm và quay với tốc độ cao. Urani làm giàu ở mức độ cao được cho là vật liệu cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Urani làm giàu ở mức độ cao được cho là vật liệu cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Theo các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đang vận hành các cơ sở làm giàu urani tại khu phức hợp hạt nhân Kangson gần Bình Nhưỡng và tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Năm 2010, Triều Tiên đã mời Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng người Mỹ, đến thị sát cơ sở làm giàu urani của nước này tại Yongbyon.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai một cơ sở làm giàu urani.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.