Triều Tiên một lần nữa phủ nhận chuyển vũ khí cho Nga

Ngày 8/11, Triều Tiên cho biết họ chưa bao giờ có giao dịch buôn bán vũ khí với Nga và không có kế hoạch làm như vậy.

Một cuộc tập trận của các đơn vị pháo binh Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) năm 2016. Ảnh: KCNA

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đưa ra sau khi Mỹ cho rằng Triều Tiên dường như đang cung cấp cho Nga đạn pháo để phục vụ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuần trước, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng Mỹ có thông tin cho thấy Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo.

Ông Kirby nói Triều Tiên đang tìm cách che giấu số vũ khí này bằng cách chuyển chúng qua các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi. Mỹ đang theo dõi để xem liệu các lô hàng có được phía Nga nhận hay không.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Triều Tiên gọi những cáo buộc này là tin đồn và cho biết Triều Tiên chưa bao giờ có giao dịch mua bán vũ khí với Nga. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời quan chức này: “Chúng tôi coi những động thái như vậy của Mỹ là một phần nỗ lực thù địch nhằm làm hoen ố hình ảnh CHDCND Triều Tiên trên trường quốc tế bằng cách viện dẫn nghị quyết trừng phạt bất hợp pháp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên”.

Viện trợ vũ khí sẽ là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Triều Tiên.

Triều Tiên là một trong những quốc gia duy nhất công nhận nền độc lập của các khu vực Ukraine đòi độc lập và nước này đã bày tỏ ủng hộ Nga tuyên bố sáp nhập các khu vực của Ukraine.

Ông Victor Cha thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) nhận định Triều Tiên đang muốn thắt chặt quan hệ với Nga qua xung đột ở Ukraine. Ông Cha nói rằng các bình luận của ông Kirby cho thấy Mỹ sẽ theo dõi các lô vũ khí nhưng sẽ không can thiệp vì họ tin số vũ khí đó sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến cuộc xung đột.

Trước đó, theo Bloomberg, ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một đoàn tàu hỏa đã chạy Triều Tiên sang biên giới Nga ngày 4/11. Đó là hoạt động đi lại đầu tiên trên tuyến đường sắt này trong vài năm qua.

Triều Tiên đã yêu cầu đóng tuyến đường sắt này vào tháng 2/2020 để phòng ngừa virus SARS-CoV-2 lây lan. Hai quốc gia vừa nhất trí khôi phục hoạt động đường sắt vào tháng 9 vừa qua.

Theo 38 North, không thể xác định mục đích của đoàn tàu này qua hình ảnh vệ tinh. Cách đây ít hôm, Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên âm thầm gửi đạn pháo cho Nga, mặc dù trước đó Triều Tiên đã phủ nhận có kế hoạch như vậy. Hồi tháng 9, Triều Tiên khẳng định nước này không bán vũ khí cho Nga.

Trong tuần qua, Triều Tiên đã phóng số lượng tên lửa hàng ngày lớn nhất từ trước đến nay dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un. Động thái thử vụ thử vũ khí hàng loạt này nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc.

KCNA ngày 7/11 đưa tin quân đội Triều Tiên đã chỉ trích đây là cuộc tập trận nguy hiểm và khiêu khích công khai. Quân đội Triều Tiên sẽ tiếp tục đáp trả bằng các biện pháp quân sự áp đảo và kiên quyết.

Ngày 4/11, Triều Tiên đã bày tỏ quan ngại về việc Hàn Quốc và Mỹ kéo dài thời gian cuộc tập trận không quân Vigilant Storm và tuyên bố sẽ đáp trả bất cứ nỗ lực nào nhằm xâm phạm chủ quyền, gây tổn hại tới lợi ích an ninh của nước này.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.