Triều Tiên thử nghiệm 'hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước'

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/1 thông báo, quân đội nước này đã tiến hành thử nghiệm “hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước” mới được phát triển, đồng thời lưu ý rằng động thái này là phản ứng trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Người phát ngôn của quân đội Triều Tiên đã công bố vụ thử nghiệm trong một tuyên bố do KCNA đăng tải vào sáng sớm ngày 19/1. Tuyên bố cho biết: “Để đáp trả các cuộc tập trận quân sự khiêu khích được tiến hành quanh bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây, Viện Hệ thống Vũ khí Dưới nước thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm quan trọng đối với hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước 'Haeil-5-23' đang được phát triển ở vùng biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên”. Cuộc thử nghiệm đã giúp phát triển “thế trận phản công dựa trên vũ khí hạt nhân dưới nước” của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn quân đội Triều Tiên cũng chỉ trích Washington, Seoul và Tokyo vì “đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của CHDCND Triều Tiên”, đồng thời cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” nếu các nước này tiếp tục tập trận trong khu vực.

Bình Nhưỡng đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm tương tự vào năm ngoái, bao gồm cả “tàu tấn công dưới nước không người lái hạt nhân” vào tháng 3, mà trước đây họ gọi là “vũ khí bí mật”. Các quan chức quân sự giấu tên cho biết máy bay không người lái của hải quân Triều Tiên có thể tạo ra một “cơn sóng thần phóng xạ” bằng cách sử dụng các vụ nổ dưới nước và “tiêu diệt các nhóm tàu đối phương” mà không bị phát hiện.

Hiện chưa rõ liệu cuộc thử nghiệm mới nhất có liên quan đến mẫu vũ khí mới hơn hay không.

Cuộc thử nghiệm ngày 19/1 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên, với việc Hàn Quốc và Mỹ tiến hành một loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật trong năm qua, bất chấp những cảnh báo liên tục từ phía Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên đã đáp trả bằng các màn phô trương lực lượng của mình, bao gồm nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí.

Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên, tuần trước Hàn Quốc tuyên bố sẽ hủy bỏ hiệp ước an ninh năm 2018 với Bình Nhưỡng, trong đó tạm dừng các cuộc tập trận quân sự dọc biên giới Bắc-Nam, viện dẫn cuộc tập trận pháo binh gần đây của Triều Tiên trong khu vực./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.