Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap ngày 3/11 dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên lại phóng thêm tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử hồi tháng 1. Ảnh: KCNA.


Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn thạo tin cho biết, loại tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa. 

Tại Nhật Bản, chính phủ nước này đã kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm J-alert và khuyến cáo người dân tại tỉnh Niigata, Yamagata và Miyagi ở yên trong nhà hoặc tìm nơi trú ẩn. Truyền thông Nhật Bản cho hay, tên lửa đã bay qua vùng trời nước này và rơi xuống Thái Bình Dương. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản kêu gọi tàu thuyền chú ý và thông báo cho lực lượng này nếu phát hiện được vật thể bất thường. 

Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa và buộc chính phủ Nhật Bản phát lệnh sơ tán người dân trong vòng một tháng qua.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó đính chính thông tin, nói rằng tên lửa không bay qua lãnh thổ nước này như thông báo ban đầu.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa rõ chủng loại ra vùng biển phía đông bán đảo, nhưng chưa công bố các tham số của quả đạn.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời nguồn tin trong JCS cho biết quả đạn tách tầng trong quá trình bay, cho thấy đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm xa. Quân đội Hàn Quốc cũng xem xét khả năng Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Cảnh báo trên truyền hình Nhật Bản và vị trí ba tỉnh áp dụng lệnh sơ tán (màu vàng). Ảnh: Twitter/KBearhill.

 

Vụ phóng tên lửa diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 23 tên lửa các loại hôm 2/11, tần suất cao chưa từng thấy từ trước đến nay.

Loạt động thái diễn ra sau khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận không quân Vigilant Storm với sự tham gia của hơn 240 máy bay, trong đó có tiêm kích tàng hình F-35. Lực lượng tham gia tập trận dự kiến thực hiện 1.600 lượt xuất kích, mức cao nhất trong hoạt động huấn luyện chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 1/11 yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận quy mô lớn, đồng thời cảnh báo sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết "để bảo vệ chủ quyền, an ninh của người dân và toàn vẹn lãnh thổ trước những mối đe dọa quân sự từ bên ngoài". Triều Tiên cũng đe dọa sẽ xem xét các biện pháp trả đũa mạnh mẽ hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.