Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa tầm ngắn

Quân đội Hàn Quốc cho biết sáng ngày 19/3, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) vào vùng biển phía Đông, giữa bối cảnh cuộc tập trận thường niên giữa Hàn - Mỹ đang diễn ra.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Tongchang-ri lúc 11:05 sáng. Khu vực này là nơi đặt bãi phóng tên lửa tầm xa quan trọng của Triều Tiên.

Đây cũng là lần phóng tên lửa thứ 4 của Triều Tiên kể từ khi nước này tuyên bố phóng thành công tên lửa hành trình chiến lược từ một tàu ngầm hôm 12/3. Tiếp sau đó là vụ phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 14/3 và vụ phóng tên lửa liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 15/3. Tất cả các vụ phóng tên lửa trên đều được coi là phản ứng của Triều Tiên đối với cuộc tập trận giữa Mỹ - Hàn.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết đã phát hiện vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng ngày 19/3. Theo Bộ này, tên lửa đạt độ cao tối đa khoảng 50km và bay được quãng đường dài 800km trước khi hạ cánh xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. 

Phản ứng trước lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cho biết nước này vừa gửi công hàm tới Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của nước này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.

Những đám mây bụi màu vàng cam từ sa mạc Sahara thổi tới đã bao phủ thủ đô Athens và một số khu vực khác của Hy Lạp, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Chính quyền các địa phương nước này phải ban bố cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thủ đô Bắc Kinh để hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị về nhiều vấn đề quan trọng được hai nước cùng quan tâm, bao gồm thương mại, công nghệ và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện ba vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.