Triều Tiên xác nhận phóng ICBM Hwasong-18

Triều Tiên hôm nay (19/12) xác nhận, tên lửa mà nước này phóng đi trước đó một ngày là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18. Động thái diễn ra trùng thời điểm Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa theo thời gian thực.

Theo Hãng Thống tấn trung ương Triều Tiên KCNA, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi buổi phóng thử tên lửa Hwasong-18 tại một địa điểm ở phía Đông thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa đã bay được 1.002 km, đạt độ cao 6.518 km và bắn trúng mục tiêu giả định ngoài khơi một cách chính xác.

Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố, vụ phóng tên lửa mới nhất này sẽ gửi đi tín hiệu rõ ràng về phản ứng cứng rắn nhất của Triều Tiên trước bất kỳ hành động thù địch nào. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời công bố một số nhiệm vụ quan trọng mới để thúc đẩy sự phát triển của lực lượng chiến lược hạt nhân.

Đây là lần thứ 5 trong năm nay Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, đánh dấu số lần phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiều nhất trong một năm.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố lên án động thái của Triều Tiên, kêu gọi nước này tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của nước này theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Tổng thư ký cũng nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên nối lại các kênh liên lạc và đối thoại vô điều kiện nhằm đạt được hòa bình bền vững, phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng ở bán đảo Triều Tiên.

Theo yêu cầu của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến họp khẩn trong ngày hôm nay để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, chỉ trích đây là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hàn Quốc hôm nay cũng cho biết, nước này đã bắt đầu các cuộc tập trận tác chiến đặc biệt chung với Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Cuộc tập trận diễn ra tại nhiều địa điểm huấn luyện khác nhau tại Hàn Quốc và sẽ kéo dài trong hai tuần./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.