Triệu trái tim tiễn đưa một nhân cách lớn | Hà Nội tin mỗi chiều

Những ngày qua, người dân cả nước bày tỏ niềm tiếc thương và lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo trí tuệ, đức độ, tận tụy, gương mẫu của Đảng và nhân dân ta – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những giọt nước mắt ứa trào nhưng không bi lụy…

Trong số hàng ngàn bức ảnh về Tổng Bí thư được chia sẻ, tôi đặc biệt xúc động về bức ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng người thân ngồi gói bánh chưng ngày 27 Tết Kỷ Hợi 2019. Nhìn bức ảnh ấy, tôi nhớ về ông nội của mình, ở tỉnh Bắc Ninh, với những ký ức thân thương, bình dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gói bánh chưng cùng gia đình. Ảnh: Văn phòng Trung ương Đảng.

Bức ảnh được công bố trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Cuốn sách do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản tháng 6.

Bức ảnh được chụp một cách ngẫu nhiên trong căn nhà công vụ Tổng Bí thư. Bức ảnh cũng không phải do một nhiếp ảnh gia hay phóng viên phụ trách theo dõi hoạt động của Tổng Bí thư mà là từ một người cận vệ chụp lại bằng điện thoại.

Bà Phạm Thị Thinh - Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Trong quá trình biên tập sách, một số người đắn đo về việc có nên chỉnh sửa để tấm ảnh chỉn chu hơn, xóa những vết ẩm mốc trên tường nhà đi. Bà Phạm Thị Thinh kiên quyết giữ lại và muốn cho người đọc hiểu được sự giản dị chân thực nhất của Tổng Bí thư. Nơi ở của ông cũng giống như nơi ở của những công chức bình thường khác.

Tổng Bí thư vẫn giữ nếp nhà. Gói bánh chưng không chỉ đơn thuần là một hoạt động thường ngày trong dịp Tết, mà còn thể hiện sự gắn kết gia đình, cùng gìn giữ bản sắc dân tộc.

Trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quan điểm con người Việt Nam là sự kết tinh của văn hóa Việt Nam. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo, ý thức công dân làm cho văn hóa trở thành nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách.

Trong cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quan điểm con người Việt Nam là sự kết tinh của văn hóa Việt Nam. 
Ảnh: Tạp chí Tuyên giáo.

Từ 25/7, hàng trăm nghìn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến ba địa điểm: Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông; Làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, và Hội trường Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh, để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Có những người vượt hàng trăm, hàng nghìn km, có những người nghiêm ngắn xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ, không ngại nắng mưa chờ tới lượt vào viếng nhà lãnh đạo đáng kính.

Hàng trăm nghìn người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đã đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bà Nguyễn Thị Tiền, năm nay đã ngoài 90 tuổi, từ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, ra Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư. Mắt mờ, tai không rõ, chân chậm nhưng bà Tiền cho biết mình đã xếp hàng hai lần để có thể đến Nhà tang lễ viếng Tổng Bí thư. Điều khiến bà Tiền tiếc nuối hơn cả là từ nay không còn được nghe lời nói chân tình, mộc mạc mà ý nghĩa sâu xa của Tổng Bí thư nữa.

Bà Nguyễn Thị Tiền, năm nay đã ngoài 90 tuổi, từ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, ra Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư. Ảnh: Vietnam+.
Có những người nghiêm ngắn xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ, không ngại nắng mưa chờ tới lượt vào viếng nhà lãnh đạo đáng kính.

Là thương binh hạng 1/4, mất một chân khi tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc năm 1979, trên đôi nạng thép, ông Phạm Đăng Vĩ ở huyện Đông Anh có mặt từ rất sớm ở làng Lại Đà để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn của ông có gần 20 người, đều là thương binh nặng. Với ông, Tổng Bí thư là một người rất tình cảm, gần gũi, bình dị và một hình mẫu về sự nêu gương ở nhiều phương diện. Đó là điều khiến người dân vô cùng trân trọng.

Ông Phạm Đăng Vĩ (huyện Đông Anh) có mặt từ rất sớm để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên đôi nạng thép của mình. Ảnh: Cường Ngô/ Báo Lao động.

Chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng 26/7, nhà sử học Dương Trung Quốc nói lòng dân là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất. Bà con mọi miền Tổ quốc đến viếng Tổng Bí thư đã thể hiện rất rõ điều đó.

Nhà sử học Dương Trung Quốc chống gậy tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ảnh: N. Huyền/ Vietnamnet.

Trong hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chị Vũ Phương Linh và hơn 1.000 tình nguyện viên Thủ đô đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia từ lúc hơn 5 giờ sáng.

Trời Hà Nội có thời điểm đang nắng bỏng rát bỗng chốc đổ cơn mưa lớn, Linh và lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư. Các tình nguyện viên đã kịp thời vận chuyển, hỗ trợ phát nước uống, đồ ăn nhẹ giúp những người cao tuổi. Nhiều hộ dân bên đường bật quạt, mời nước.

Các tình nguyện viên đã kịp thời vận chuyển, hỗ trợ phát nước uống, đồ ăn nhẹ giúp những người cao tuổi. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Tấm biển đen chữ trắng với dòng chữ "Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" được anh Trịnh Hữu Dũng, nhà ở huyện Gia Lâm, Hà Nội - một lái xe công nghệ, gắn trước xe của mình vào chiều 25/7. Anh Dũng chở miễn phí những người dân tỉnh xa về viếng Tổng Bí thư. Anh Dũng nói cả cuộc đời Tổng Bí thư đã cống hiến cho dân cho nước nên anh chỉ muốn góp chút sức nhỏ bé để hỗ trợ mọi người trong Lễ Quốc tang.

Anh Dũng chở miễn phí những người dân tỉnh xa về viếng Tổng Bí thư. Ảnh: Viettimes.

Cựu chiến binh Phạm Quang Thành, 72 tuổi, ở xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, đã đi xe buýt đến thôn Lại Đà từ trước hôm diễn ra lễ viếng Tổng Bí thư.

Ông Thành cho biết người dân làng Lại Đà mang quạt, nước, khăn, bìa carton che nắng hỗ trợ mọi người vào viếng Tổng Bí thư dù họ không nằm trong đoàn tình nguyện. Ông Thành cũng được một hộ gia đình trong thôn cho ở nhờ. Trong Quốc tang người lãnh đạo đáng kính, mọi người thêm mở lòng thân ái hơn bao giờ hết!

Ông Phạm Quang Thành, 72 tuổi, ở xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Võ Hải/ VnExpress.

Một áng mây trắng bay về trời! Người dân làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, và nhân dân cả nước hôm nay cùng tiễn đưa người con ưu tú về cõi vĩnh hằng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tổng chỉ huy trong cuộc chiến chống giặc nội xâm, người của nhân dân, người của lịch sử sẽ sống mãi trong lòng dân.

Tiền nhiều chết có mang được đi đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất. Sống làm sao để con cháu phải nể, sống làm sao để lúc nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận. Đó mới là điều sâu sắc nhất!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.