Trình đề xuất hoán đổi nghỉ lễ 5 ngày dịp 30/4

Sáng 11/4, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Cụ thể, ngày 29/4 được chuyển làm bù vào 4/5 (thứ Bảy) ngay sau nghỉ lễ. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lưu ý các cơ quan, đơn vị không nghỉ cố định hai ngày cuối tuần thì căn cứ vào kế hoạch cụ thể để bố trí lịch làm bù cho phù hợp. Lịch trên áp dụng cho công chức, song Bộ khuyến khích chủ doanh nghiệp áp dụng cho người lao động, đảm bảo thực hiện chế độ tiền lương, thưởng đầy đủ.

Các bộ, ngành đều cho rằng, việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) và làm bù sang ngày khác vừa giúp đảm bảo người dân cả nước có dịp nghỉ lễ hài hòa, trọn vẹn vừa giúp kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việc bố trí hoán đổi ngày làm việc giúp đảm bảo người dân cả nước có dịp nghỉ lễ hài hòa, trọn vẹn, giúp kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (Ảnh: VGP/Diệp Anh).

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm cơ quan chuyên môn đề xuất hoán đổi dịp 30/4 - 1/5. Song đề xuất muộn, còn chờ cơ quan thẩm quyền phê duyệt khiến kế hoạch làm việc của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, người dân bị xáo trộn.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lý giải gần dịp lễ nhận được nhiều kiến nghị hoán đổi, kéo dài kỳ nghỉ nhằm kích cầu du lịch, tạo điều kiện cho người dân cả nước đi chơi, nghỉ ngơi.

Về căn cứ pháp lý đưa ra đề xuất trên, cơ quan soạn thảo cho biết, theo quy định tại khoản 3 điều 112 bộ Luật Lao động, hằng năm căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ tết Nguyên đán và Quốc khánh.

Hiện, Bộ luật Lao động quy định xin ý kiến Thủ tướng về số ngày nghỉ dịp Tết Âm lịch và Quốc khánh 2/9. Các kỳ nghỉ còn lại gồm Tết Dương lịch, giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 nếu trùng ngày nghỉ cuối tuần thì nghỉ bù vào tuần làm việc kế tiếp. Trường hợp hoán đổi ngày làm việc để nghỉ dịp 30/4-1/5 Bộ luật Lao động không quy định nên phải trình cấp có thẩm quyền.

Thực hiện: Cẩm Tú

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (16/5), hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt và thực hiện chuyên đề năm 2024 "Phụ nữ Thủ đô đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội" đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các cơ sở hội trên toàn thành phố.

Dự kiến, từ ngày 1/7 tới, lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng 6%. Như vậy, với người lao động thuộc vùng I, mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa trong một tháng có thể lên tới 99,2 triệu đồng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Tích hợp, xử lý thông tin, dữ liệu và Điều hành mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thứ 33.

Chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự sự kiện và chúc mừng các tác giả, nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Đồng thời Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả đạt được cùng những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước.

Đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, đó là nếp sống và cũng trở thành thói quen hàng ngày của phần đông người dân. Thế nhưng do sự tùy tiện và thiếu ý thức, một số người vứt rác mọi lúc, mọi nơi, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.