Trình diễn đàn tính hát then tại Pháp

Trong khuôn khổ giao lưu, giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp, đoàn nghệ sĩ, nghệ nhân của Hội hát then Núi Hoa đã trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, nằm trong Quận XIII của thành phố Paris.

Chương trình được hội Parfums du Việt Nam tổ chức. Những màn biểu diễn đặc biệt đầy sắc màu và âm thanh của các nghệ nhân các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo kiều bào và bạn bè Pháp. Cũng trong khuôn khổ lưu diễn giao lưu, trước đó, đoàn đã có những buổi biểu diễn rất thành công tại thành phố Nice ở miền Nam nước Pháp.

Tiếng đàn tính và giọng ca then khác lạ cùng những trang phục rực rỡ của các nghệ nhân Tày, Nùng đã đem lại sự xúc động cho kiều bào và gây được sự chú ý đặc biệt của bạn bè Pháp và quốc tế.

Trong quãng thời gian cơn bão Yagi càn quét các tỉnh phía Bắc Việt Nam, để thực hiện được việc đưa các nghệ nhân Tày, Nùng Thái sang Pháp tham gia chương trình đặc biệt này, ban tổ chức đã dành không ít thời gian và công sức cả về chuyên môn lẫn hành chính.

Đoàn nghệ sĩ, nghệ nhân của Hội hát then Núi Hoa trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp.

Chị Hoàng Thị Hồng Hà, Chủ tịch hội Parfums du Việt Nam cho biết: “Về chuyên môn, thực tế tôi đã phải về các tỉnh thành ở Cao Bằng, Lạng Sơn để quay phim, ghi hình lại tất cả những sinh hoạt đời sống hàng ngày của người dân, những nghi lễ. Có những lần chúng tôi đã phải thức đến tận ba ngày ba đêm để quay những nghi lễ rất dài, làm sao để phục dựng lại tất cả một cách truyền thống nhất. Khi đưa lên sân khấu thì chúng tôi muốn chuyển tải một điệu then nguyên bản chứ không phải sân khấu hóa”.

Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bách, giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Việt Bắc rất xúc động khi lần thứ hai được sang Pháp biểu diễn. Anh rất vui vì khi thấy khán giả Pháp và Việt kiều đón nhận hát then với niềm hứng thú và cổ vũ rất nhiệt tình.

GS. Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bách cho hay: “Khi sang Pháp, ngoài việc chúng tôi được thể hiện nghề của mình thì chúng tôi còn được một cái hơn, đó là mang tiếng đàn của mình, của cha ông, vượt hàng ngàn cây số để đến với khán giả. Bởi thực ra các loại hình nghệ thuật khác ở Việt Nam rất xa xôi và khán giả phương Tây chỉ tiếp cận qua các phương tin thông tin đại chúng. Tuy nhiên, chúng tôi được sang đây, được trình diễn trực tiếp cho khán giả xem thì đó là sự tương tác giữa khán giả với người nghệ sĩ”.

Trong sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ song phương Pháp - Việt, sự giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia ngày càng được mở rộng, hát then đã và đang dần thực hiện vai trò đại sứ văn hóa của mình, như một viên gạch góp phần xây dựng cây cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia. Nghệ thuật hát then đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể thế giới vào ngày 12 tháng 12 năm 2019.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát các khu định cư Serebryanka và Nikolayevka tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR).

Boeing - Tập đoàn hàng không số 1 thế giới đang chìm vào chuỗi ngày khủng hoảng. Sau một loạt các sự cố làm lung lay niềm tin vào chất lượng sản phẩm của công ty hồi đầu năm, Boeing giờ đây đang phải vật lộn với tác động của cuộc đình công kéo dài, làm tê liệt các dây chuyền sản xuất.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sắp hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD dành cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga.

Hôm nay (23/10) là ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày làm việc quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 đang diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.