Trình diễn hát xẩm, hầu đồng phục vụ khách du lịch

Hầu đồng đã được xây dựng lịch trình cố định phục vụ khách du lịch tại Bảo tàng Phụ nữ Hà Nội từ ngày 14/6.

Từ ngày 14/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, chương trình trải nghiệm văn hóa "Tín ngưỡng thờ Mẫu" mang chủ đề "Tâm - Đẹp - Vui" sẽ bắt đầu phục vụ du khách tại tầng 3.

Các nghệ nhân trình diễn hầu đồng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Lần đầu tiên tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, khách tham quan được trải nghiệm thực tế trong 90 phút về hầu đồng và không gian tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt.

Các nghệ nhân thanh đồng đưa khán giả bước vào những cung bậc cảm xúc của tín ngưỡng thờ Mẫu trong một không gian mới - không gian trải nghiệm văn hóa đánh thức mọi giác quan.

Một số nhà nghiên cứu từng nhận xét rằng hầu đồng cần phải xem ít nhất một lần trong đời.

Chương trình trải nghiệm văn hoá thờ Mẫu sẽ chính thức phục vụ du khách từ ngày 14/6.

"Xẩm tàu điện" những tưởng chỉ còn trong ký ức, gần đây người dân và du khách Thủ đô lại bắt gặp trong một tour du lịch đêm với tên gọi "Xẩm on the bus". Tour du dịch đêm là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật truyền thống với phương tiện giao thông hiện đại.

Tour du lịch đêm độc đáo "Xẩm on the bus".

Trên chiếc xe bus 2 tầng, du khách lần lượt qua các điểm di sản nổi tiếng như Nhà hát Lớn, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh…, ngắm Hà Nội về đêm và thưởng thức xẩm do các nghệ sĩ trẻ trình diễn.

"Mình nghĩ đây là cách tốt để quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài", anh Vũ Nguyên Quân, Quận 2, TP. HCM chia sẻ.

Câu chuyện của văn hóa dân gian được kể trên những chuyến xe buýt mang hoài niệm về một thời xưa cũ và nhắc nhớ khán giả trẻ biết đến một nghệ thuật cổ truyền cần được gìn giữ, bảo tồn và phát triển.

Các loại hình nghệ thuật dân gian của Thăng Long – Hà Nội vô cùng phong phú, đa dạng, chứa đựng nhiều kho tàng quý giá về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và phong tục tập quán.

Nhiều loại hình văn hóa phi vật thể đã được thế giới công nhận là di sản của nhân loại. Nhưng đến nay, ngoài những hoạt động trình diễn nhỏ lẻ vào những dịp kỷ niệm và ngày lễ, phần lớn các loại hình nghệ thuật dân gian đang có nguy cơ mai một, khó có cơ hội lan tỏa đến giới trẻ và bạn bè quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không khó để những ai còn mang những hoài niệm hay yêu nước Nga tìm thấy những góc nhỏ giữa Hà Nội, với những hình ảnh về một nước Nga thân thiết và những con người Nga đôn hậu. Bước vào đó ai cũng dễ có cảm giác choáng ngợp trước một không gian đậm chất Nga không lẫn vào đâu được

Cuốn sách mang tên “Việt Nam-Liên Xô: Giai đoạn đấu tranh vì hòa bình của Việt Nam. Hội nghị Paris” vừa được ra mắt. Tác phẩm cho người đọc thêm một pho sử liệu quý giá về những trang sử đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc của Việt Nam và một lần nữa tô thắm thêm quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt - Nga.

Từ cửa cuốn nhà dân, bức tường hay tủ điện công cộng... bất cứ nơi nào, chỉ cần có một khoảng trống có thể vẽ, đều bị những nghệ sĩ đường phố "trổ tài" bôi bẩn.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Tượng đồng Nữ thần Durga - văn hóa Champa, từ Vương quốc Anh vừa về tới Việt Nam và được lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, phục vụ việc nghiên cứu, xây dựng kế hoạch trưng bày, giới thiệu và phát huy giá trị cổ vật.

Theo sử sách để lại, lễ hội đình Chèm được tổ chức tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nhằm để kỷ niệm ngày thắng trận khải hoàn, mở hội mừng công và làm lễ cầu siêu cho các tướng sĩ của Đức Thánh Lý Ông Trọng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc. Nhưng sâu xa hơn là nghi lễ cầu mưa thuận gió hòa, cho mùa màng bội thu của cư dân nông nghiệp đồng bằng sông Hồng.