Trò chơi đô thị

Đô thị Hà Nội không chỉ cần những sân chơi mà cần cả những sân chơi có cách vui chơi sáng tạo. Để thỏa mãn nhu cầu được chơi của những đứa trẻ đô thị thì cần có sự chung tay từ gia đình, đến nhà trường, các tổ chức xã hội và đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền đô thị.

Việc dành không gian làm sân chơi cho trẻ em ở các thành phố lớn ngày càng khó khăn trước sức ép phát triển đô thị. Những trò chơi tại công viên, sân chơi công cộng đã từng có đang mất dần. Với sự phát triển của công nghệ giải trí, nhiều chơi dân gian dần bị lãng quên. Trẻ em không còn say mê với các trò kéo co, nhảy dây, ô ăn quan, rồng rắn lên mây nữa, mà hướng đến các trò chơi mới theo sự phát triển của xã hội.

Trẻ em sinh sống trong thành phố phải đối mặt với không gian chật hẹp của đô thị. Người lớn vốn dần quen với việc xoay xở nên đôi khi quên mất rằng trẻ em cần không gian để vận động, trẻ em đang rất thiếu chỗ để chơi những trò chơi mà chúng yêu thích.

Sự phát triển của khoa học, công nghệ mang tới sự phát triển của công nghệ giải trí. Nhiều trẻ em mải mê với trò chơi điện tử. Bên cạnh những yếu tố tích cực như tăng khả năng phản xạ, tư duy…việc lạm dụng những trò chơi điện tử có thể gây tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng tới học tập.

Quan sát cách trẻ em chơi, chúng ta nhận thấy trẻ sẽ tăng khả năng sáng tạo, phát triển tư duy, nhận thức và cảm xúc khi được chơi một cách tự do, chơi theo nhóm, nghĩa là được vận động một cách thoải mái, vừa khám phá vừa chơi. Hà Nội hiện rất thiếu các sân chơi tự do mang tính sáng tạo như vậy.

Sân chơi của trẻ em không chỉ là khuôn viên, điểm vui chơi cho trẻ em chạy nhảy. Những trò chơi mà sân chơi mang lại cho trẻ em ngày nay cần có sự thay đổi linh hoạt phù hợp với sự phát triển của công nghệ của xã hội. Tại nhiều trường học, những sân chơi cộng đồng, các trò chơi sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Sân chơi và trò chơi kích thích sự sáng tạo và gắn kết mọi người.

Trò chơi đô thị phải mang đến khả năng sáng tạo, phát triển tư duy, nhận thức và cảm xúc cho trẻ. Trẻ em cần được chơi một cách tự do, được vận động một cách thoải mái, vừa khám phá vừa chơi một cách vui vẻ và sáng tạo. Những đứa trẻ đô thị phát triển trí tuệ và tâm lý qua trò chơi và cách chơi.

Sân chơi cộng đồng hoạt động theo mô hình của Tổ chức Think Playgrounds (nghĩ về sân chơi trong phố) là một trong những sân chơi mà ở đó trẻ em được chơi các trò chơi mang yếu tố phiêu lưu sáng tạo, trẻ em được vận động một cách thoải mái, khám phá, có những thử thách, mạo hiểm vừa sức mà không gây nguy hiểm. Những yếu tố thách thức và độ an toàn được nghiên cứu kỹ với những tình huống giả định và thực tế khi trẻ em chơi. Những sân chơi phiêu lưu đã được nhóm Think playground thiết kế trong những khu đô thị, chung cư cũ, hay những điểm du lịch quen thuộc như Văn Miếu  - Quốc Tử Giám…

Ai cũng có nhu cầu chơi, người lớn cũng vậy. Sân chơi và vui chơi kích thích sự sáng tạo và gắn kết mọi người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian qua, các tổ công tác 141 thường xuyên túc trực, tuần tra trên mọi con đường, đồng thời thực hiện cắm chốt theo ca để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hành chính, kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ vụ án giết người, phi tang xác xuống đèo Bảo Lộc. Đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Thu Trang (39 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Nạn nhân trong vụ án là một cán bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuối năm, mật độ phương tiện tăng cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhiều người tham gia giao thông cố tình len lỏi vào những dòng xe khi cảnh sát giao thông đang phân luồng làm tình trạng ùn tắc thêm nghiêm trọng.

Trước tình hình biến động rất nhanh và mạnh tại thị trường vàng trong nước và thế giới, buôn lậu vàng cũng theo đó mà gia tăng. Các đối tượng tìm mọi cách tuồn vàng vào Việt Nam mà một trong những cách nhanh nhất là qua đường du lịch hàng không.

Phân loại rác tại nguồn, thói quen đẹp này đã được Chi hội phụ nữ tổ 3, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thực hiện từ năm 2007.

Tối qua, 24/10, Chương trình giao lưu truyền thống các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc lần thứ 13 – năm 2024, do Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội tổ chức với chủ đề “Những cảm xúc tháng 10” diễn ra tại Nhà hát Kịch Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà tham dự.