'Trở về đất mẹ' trình diễn tam tấu Piano, Cello, Flute

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương (1919 - 2002) thuộc thế hệ đầu tiên của tân nhạc VN. Ông là tác giả của nhiều ca khúc tiền chiến bất hủ cùng một di sản âm nhạc đồ sộ với nhiều tác phẩm khí nhạc nổi bật như Trở về đất mẹ, Ngày hội non sông, Buôn làng vào hội, Vũ khúc Tây Nguyên, Quê hương Tây Nguyên...

Nhạc khúc “Trở về đất mẹ” có giai điệu và âm hưởng đậm chất Việt Nam, da diết và sâu lắng. Đó là một trong những tác phẩm làm nên chân dung của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương và nó cũng xứng đáng là niềm tự hào của nền âm nhạc Việt Nam. 

Cuối tháng 4/1975, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương được Bộ Văn hóa cử làm tổng chỉ huy các đoàn nghệ thuật vào phục vụ miền Nam vừa giải phóng. Trên đường công tác, ông tranh thủ về thăm nhà ở Huế, gặp lại cha già nhưng mẹ thì mất cách đó không lâu. Bản nhạc "Trở về đất mẹ" cho độc đấu cello và piano ra đời trong hoàn cảnh ấy với niềm vui không trọn vẹn bởi nỗi đau thương, mất mát. Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Bùi Gia Tường biểu diễn bài này lần đầu tiên và được người nghe hoan nghênh nồng nhiệt.

Trải qua 48 năm, "Trở về đất mẹ" được chuyển thể, diễn tấu với nhiều loại nhạc cụ khác nhau ngoài bản gốc dành cho Piano và Cello.

Và tới đây, trong chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” số 5 chủ đề “Quê nhà tôi ơi” phát sóng trực tiếp lúc 20h ngày Chủ nhật 30/07/2023 trên kênh 1, phát thanh FM96 và các nền tảng số của Đài PTTH Hà Nội, quý vị sẽ được thưởng thức một phiên bản mới của bản khí nhạc kinh điển "Trở về đất mẹ" qua sự trình diễn của tam tấu Piano, Cello và Flute.

Trước khi đón xem tại sự kiện, mời quý vị cùng xem lại bản khí nhạc "Trở về đất mẹ" diễn tấu Cello và Piano.

 
 
 
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 8 năm từ khi debut với nhiều thành tích khủng trong làng nhạc K-pop, BLACKPINK đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ có sức ảnh hưởng nhất tại xứ kim chi. Bên cạnh loạt hit chung đình đám, các thành viên BLACKPINK còn tích cực cho ra mắt sản phẩm âm nhạc solo và được công chúng đón nhận. MV “Flower” của Jisoo mới đây lại tiếp tục phá kỷ lục trên các nền tảng số.

Một sự kiện âm nhạc đang được khán giả Hà Nội mong chờ là Westlife - The Hits Tour 2024. Mọi thông tin liên quan đến sự kiện ở thời điểm này đều nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Thị trường mua, bán vé Westlife biểu diễn tại Hà Nội có biến động gì sau hơn một ngày mở bán?

Sau nửa năm kể từ bản hit ‘Drama’, ngày 13/5, aespa chính thức trở lại đường đua âm nhạc với ‘Supernova’. Ca khúc là một trong hai bài hát chủ đề thuộc full album đầu tay của nhóm.

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.

Giữ đúng lời hứa với người hâm mộ, Trang Pháp đã trình làng sáng tác mới tái hiện hành trình tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Tuy chỉ là một sản phẩm tri ân các fan nhưng giai điệu và ca từ đẹp đẽ của bài hát lập tức nhận về nhiều phản hồi tích cực.