Trời rét đậm, tắm như thế nào cho đúng cách?

Hà Nội đang trong những ngày rét đậm, rét hại kỷ lục, vậy nên bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh cơ thể, đặc biệt là tắm gội khoa học, đúng cách để tránh nguy cơ bị đột quỵ. Sau đây là một số nguyên tắc cần được lưu ý khi tắm gội vào mùa đông mà bạn có thể tham khảo.

Nguy cơ đột quỵ tim (nhồi máu cơ tim cấp) xảy ra trong phòng tắm cao hơn bất kỳ nơi nào khác, đặc biệt là vào mùa đông, lạnh. Việc tắm đúng cách sẽ có lợi cho sức khỏe trái tim, giảm thiểu rủi ro đột quỵ.

Nên tắm cách ngày

Nhiều người không bỏ được thói quen tắm mỗi ngày, ngay cả vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp. Nhưng theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bạch Yến, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, việc tắm quá thường xuyên sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng da yếu đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn và chất gây dị ứng xâm nhập, gây ra tình trạng nhiễm trùng da. Ngoài ra, tắm nhiều trong mùa đông còn khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, mạch máu co lại cản trở quá trình lưu thông máu, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Không nên tắm hàng ngày khi thời tiết lạnh sâu.

Bác sỹ khuyến cáo vào mùa đông, 2-3 ngày mới cần tắm một lần. Tuy nhiên, con số này có thể khác nhau ở từng người. Với người da khô, 4-5 ngày tắm một lần là đủ. Những người lớn tuổi tắm thưa hơn, 1 tuần/lần.

Không nên tắm nước quá nóng

Nhiều người lại cảm thấy thực sự thư giãn khi tắm nước nóng, dù là mùa đông hay mùa hè. Họ cho rằng nước thật nóng sẽ giúp cơ thể thư thái tuyệt đối và ngủ ngon hơn. Thực ra, nước tắm quá nóng sẽ kích thích hệ thần kinh và gây giãn mạch dẫn đến tụt huyết áp - yếu tố nguy hiểm có thể dẫn tới đột quỵ tim. Không chỉ vậy, tất cả các mạch máu trên da đều phải giãn nở hết cỡ, gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Hệ quả là bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bạch Yến, nhiệt độ lý tưởng của nước khi tắm dao động từ 24-30 độ C. Nếu bạn tắm bồn, hãy sử dụng nhiệt kế để đảm bảo mình không tắm nước quá nóng. Trường hợp không có nhiệt kế, bạn có thể kiểm tra độ nóng của nước bằng cổ tay (chứ không phải bàn tay). Nước có độ ấm vừa phải, không quá nóng hay quá lạnh là được.

Nhiệt độ lý tưởng của nước khi tắm dao động từ 24-30 độ C. Ảnh minh họa

Nên tắm trước 21h

Có rất nhiều trường hợp bị liệt mặt, đột quỵ, ngừng tim... lúc nửa đêm là do tắm quá muộn, tắm quá lâu. Chính vì vậy, bác sĩ Mai Đức Thảo - khoa thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội khuyến cáo, vào mùa đông khi nhiệt độ giảm sâu không nên tắm sau 21h để phòng ngừa một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bất kỳ ở lứa tuổi nào. Bởi buổi tối nhiệt độ thường xuống thấp hơn, người trẻ thường chủ quan tắm muộn sau thời gian này có thể khiến mạch máu bị co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu dẫn tới nhồi máu cơ tim. Do đó, cần tuyệt đối tránh tắm vào hai thời điểm này.

Không nên tắm ngay sau khi ăn hay uống bia rượu

Không nên tắm ngay sau khi ăn, vì lúc này các mạch máu vừa phải dồn xuống dạ dày để tiêu hóa thức ăn, vừa hoạt động hết công suất để gồng mình chống chọi với nhiệt độ lạnh. Khả năng đột quỵ tim lúc này rất cao. Cũng không nên tắm lúc đói vì sẽ khiến lượng đường trong máu giảm, gây choáng váng, chóng mặt và ngất xỉu. Chỉ nên tắm trước khi ăn khoảng 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ để an toàn cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, không nên tắm ngay sau khi uống bia rượu vì thức uống có cồn sẽ gây tăng huyết áp, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và tăng nguy cơ vỡ mạch máu. Thực tế, đã có không ít người bị đột quỵ tim vì tắm sau khi uống bia rượu dẫn đến huyết áp tăng cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Không tắm sau khi uống nhiều rượu bia.

Nên tắm đúng trình tự, tránh đột ngột

Để tắm đúng trình tự thì các bạn cần thực hiện luân phiên các bước như sau: Đầu tiên là rửa mặt, rồi sau đó tắm xuống toàn thân từ trên xuống và cuối cùng là gội đầu. Thực hiện đúng những bước này giúp bạn làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu và làm giãn nở lỗ chân lông.

Cần lau khô người ngay sau khi tắm

Bạn cần tắm ở phòng kín gió, tuyệt đối không để cơ thể ở trong tình trạng ẩm ướt khi bước ra khỏi phòng tắm, vì lúc này, cơ thể sẽ dễ bị nhiễm lạnh, gây kích ứng da hơn. Bạn hãy duy trì cho mình thói quen lau khô người bằng khăn sau khi tắm, chú ý nên chọn loại khăn có bề mặt mềm mại để lau người cho nhanh khô và tránh tổn thương da.

Lau khô người ngay sau khi tắm.

Việc làm này nhằm hạn chế sự chênh lệch nhiệt độ, đảm bảo cơ thể được giữ ấm tốt, tránh đột quỵ tim. Nếu cơn lạnh vẫn chưa được xua tan hết, hãy uống một tách trà gừng nóng.

Một số lưu ý cần nhớ khi tắm vào mùa đông

- Uống nước trước và sau khi tắm: Trong lúc tắm, cơ thể đổ mồ hôi nên sẽ làm lượng nước trong cơ thể sụt giảm, máu cũng giảm theo để bù đắp lượng nước. Tình trạng này khiến các mạch máu co lại, làm tăng huyết áp. Do đó, uống một ly nước trước và sau khi tắm sẽ giúp cân bằng lượng nước, đảm bảo huyết áp ổn định.

- Sấy tóc ngay sau khi tắm xong: Bên cạnh việc lau khô người, sấy khô tóc cũng là điều cần thiết để tránh nhiễm lạnh.

Đối với những trường hợp có bệnh tim mạch và đái tháo đường: Trước khi tắm, có thể ăn nhẹ và đã uống thuốc điều trị. Hãy tự cảm nhận, cơ thể cảm thấy thoải mái rồi mới tắm. Khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào như: mệt mỏi, đau đầu, khó chịu,… thì không nên tắm.

- Nếu đang tắm bỗng thấy chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, tim đập nhanh… cần lập tức đi ra khỏi phòng tắm, nghỉ ngơi, uống chút nước gừng hoặc nước nóng. Gọi ngay cho người thân hoặc bất cứ ai đang ở cùng bạn để theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời đưa ngay đến bệnh viện nếu sức khỏe bạn có dấu hiệu bất thường./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.