Trồng cây sao đen thay cây bị chặt ở Lò Đúc

Cây sao đen trăm năm tuổi trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc vừa bị chặt hạ với lý do cây chết. Cơ quan chức năng cho biết sẽ sớm trồng lại một cây sao đen vào đúng vị trí cây vừa bị đốn hạ.

Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội, đơn vị có chức năng quản lý cây xanh trên địa bàn thành phố, cho biết cây sao đen trăm tuổi bị chết, sau đó bị chặt hạ theo đề nghị của người cư trú tại số nhà 65 phố Lò Đúc. Trung tâm sẽ nhanh chóng khắc phục bằng cách trồng lại một cây sao đen vào vị trí này.

Cây sao đen trăm tuổi bị chặt hạ theo đề nghị của người cư trú tại số nhà 65 phố Lò Đúc.

Dù lãnh đạo thành phố rất quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp bảo vệ, duy trì và phát triển cây xanh đô thị, nhưng một bộ phận cư dân, vì những lợi ích của cá nhân, đã thực hiện nhiều hành vi gây hại cho cây xanh một cách tinh vi, khiến nhiều cây xanh bị chặt hạ, bị xâm hại.

Việc cây sao đen quý hiếm trước cửa số nhà 65 Lò Đúc bị kết luận là chết và chặt hạ có nhiều dấu hiệu bất thường.

Hình ảnh cây sao trăm tuổi bị đào gốc.

Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Chương trình 03 về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, với kế hoạch trồng mới 3,5 triệu cây các loại, trong đó có 500.000 cây xanh đô thị.

UBND thành phố đã ban hành nhiều quy định về quản lý và bảo vệ cây xanh đô thị. Theo điều 11 quyết định 03/2023/QĐ-UBND: "Trường hợp chặt hạ, dịch chuyển cây xanh theo yêu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì ngoài việc tuân thủ các quy định tại điều này, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đề nghị chặt hạ, dịch chuyển cây xanh phải thực hiện bồi hoàn theo quy định và chịu mọi chi phí cho việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh, cây trồng mới (nếu đủ điều kiện)".

Hàng sao đen trăm năm tuổi trên phố Lò Đúc.

Hà Nội đang thực hiện nhiều chương trình và dự án với nguồn lực lớn để bảo tồn và phát triển cây xanh đô thị. Với tinh thần đó, không thể để việc xâm hại cây xanh xảy ra một cách ngang nhiên giữa thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.