Trông xe dưới gầm cầu không chỉ là giải pháp tình thế

Việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe đã được đưa ra bàn thảo, cân nhắc nhiều lần kể từ năm 2008. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ. Trong thời gian chờ Luật Giao thông đường bộ, mới đây UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu.

Bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng là một trong ba vị trí dưới gầm cầu được cấp phép trông giữ xe tạm thời. Là một tài xế taxi tại Bắc Ninh chuyên đưa đón khách ra Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, anh Trần Tuấn Kiệt thường xuyên lựa chọn bãi đỗ xe này để gửi xe vì sự thuận tiện và an toàn.

Bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt Ngã tư vọng

"Tôi cũng là người dân ở quê hay ra Hà Nội nhiều, thấy bãi đỗ xe ở Hà Nội rất khan hiếm. Thế nên nếu tận dụng được gầm cầu làm bãi đỗ xe thì cũng rất tốt nhưng quan trọng nhất là kinh phí đỗ xe cần hợp lý." - Anh Kiệt chia sẻ.

Khu vực cầu vượt Ngã Tư Vọng có nhiều bệnh viện, trong đó không ít bệnh viện chỉ nhận giữ xe máy mà không nhận giữ xe ô tô. Áp lực trông giữ xe từ lâu đã trở thành gánh nặng vô hình cho các bệnh viện. Chỉ đến khi điểm trông giữ xe dưới gầm cầu được đưa vào khai thác thì áp lực đó mới được giải tỏa phần nào. Mỗi ngày gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng nhận trông giữ từ 700-800 xe máy, ô tô.

Không ít bệnh viện chỉ nhận giữ xe máy mà không nhận giữ xe ô tô.

Hệ thống hạ tầng của Thủ đô đang gánh khoảng 7,9 triệu phương tiện. Trong đó có 1,1 triệu xe ô tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện. Mỗi năm lại gia tăng thêm từ 4 - 5% nhưng hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe, còn lại gần 90% đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè, hay tại các khu đất trống của các dự án.

Việc cho phép trông xe dưới gầm cầu sẽ giúp giảm áp lực về nhu cầu bãi đỗ. Tuy nhiên khi tổ chức cần chọn những vị trí phù hợp, an toàn, không phải gầm cầu nào cũng tận dụng được. Do đó chỉ những địa điểm nào không phát sinh ùn tắc, gây cản trở dòng phương tiện chính mới có thể cho phép làm bãi trông giữ xe. Cùng với đó với việc đề ra quy định việc kiểm tra giám sát cũng rất quan trọng. Nếu các đơn vị tổ chức trông giữ xe không đáp ứng quy định, yêu cầu, cần chấm dứt hoạt động của họ lập tức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng tại Trung Kính, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông trật tự, công an phường Trung Hòa và bảo vệ dân phố tập trung phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo cho xe chữa cháy và xe cứu thương kịp thời làm nhiệm vụ.

Để kịp thời thăm hỏi, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy ngày 24/5/2024 tại đường Trung Kính, Hà Nội. Ủy ban Nhân dân Thành phố vừa trình Thường trực Hội đồng Nhân dân Thành phố thống nhất chủ trương hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy.

Bất chấp khói độc và nhiệt độ rất cao của đám cháy tại Trung Kính, người thanh niên trong clip tên là Hoàng Tuấn, sinh năm 2003, quê Nam Định. Tuấn đã cùng 2 người nữa luân phiên nhau đập tường giải cứu thành công 3 nạn nhân. Còn người đã đập vỡ tường để các nạn nhân thoát ra tên là Phạm Quốc Luật, sinh năm 1989, là thợ nhôm kính, quê tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang thuê trọ trên địa bàn. Thông tin chi tiết về câu chuyện này sẽ có trong Bản tin Thời sự 18h30 phát sóng trên Kênh H1 và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Đến 11 giờ trưa nay, 6 nạn nhân trong vụ cháy nhà trọ nằm sâu trong ngõ ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bị ngạt khói, suy hô hấp đã được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Giao thông vận tải. 2 trong số 6 bệnh nhân đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Kh.

Chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ cháy tại khu nhà trọ 3 tầng tại ngõ 119 Trung Kính, những người dân sống gần đó cho biết, dù lực lượng cứu hỏa đến rất nhanh sau khi nhận tin báo cháy, nhưng do địa thế của con ngõ nhỏ và vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm nên nhiều nạn nhân đã không thoát ra được kịp thời.

Tại bệnh viện Giao thông Vận tải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 6 trường hợp là nạn nhân của vụ cháy tại phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.