Trông xe không dùng tiền mặt, ngăn chặn nạn chặt chém giá

Để thực hiện việc chuyển đổi số trong hoạt động giao thông, trong có thu phí trông giữ xe, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bãi xe lậu, chặt chém giá, thành phố Hà Nội yêu cầu đơn vị hoạt động trông giữ xe triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Thay vì mốc 1/5, Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện thí điểm ngay trong tháng tư này để áp dụng rộng rãi đối với hoạt động trông giữ xe trên địa bàn.

Điểm trông xe mở dưới lòng đường phố Lý Thường Kiệt sẽ là một trong nhiều nơi được thí điểm thực hiện thu phí không dùng tiền mặt từ ngày 15/4 tới đây. Khi triển khai thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có camera nhận diện biển số xe, hoặc sử dụng đóng mở bằng rào chắn tự động đối với bãi đỗ xe kín.

Theo kế hoạch, việc thí điểm sẽ được thực hiện trong khoảng 6 tháng trước khi nhân rộng tại gần 700 bãi đỗ và điểm trông xe dưới lòng đường đã được thành phố cấp phép

Theo sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong tháng 4/2024, này 40 doanh nghiệp trông giữ xe trên địa bàn được chủ động tìm hiểu, và triển khai ứng dụng công nghệ để thí điểm.

Đến nay các đơn vị lớn như Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã lựa chọn công nghệ như hiện đang sử dụng trong thu phí không dừng để áp dụng trừ tiền thông qua tài khoản giao thông.

Theo kế hoạch, việc thí điểm sẽ được thực hiện trong khoảng 6 tháng trước khi nhân rộng tại gần 700 bãi đỗ và điểm trông xe dưới lòng đường đã được thành phố cấp phép. Việc thu phí không dùng tiền mặt E parking cũng đã được Hà Nội thí điểm trong nhiều năm trước đây nhưng vì nhiều lý do nên chưa thể nhân rộng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt trong lần này của Thành phố, mô hình được đánh giá là tiện lợi này được hy vọng khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế tiêu cực chặt chém trong giá trông xe và tiến tới hình thành diện mạo giao thông tĩnh văn minh, hiện đại của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.