Trừ điểm GPLX: phòng ngừa từ xa vi phạm giao thông
Ông Trần Quang Hà đã có hơn 10 năm chạy xe dịch vụ chở khách. Thời gian dài gắn bó với nghề, vi phạm luật giao thông là điều khó tránh khỏi. Điều mà ông sợ nhất là vô tình phạm lỗi bị tịch thu GPLX.
"Nếu bị tước GPLX thì sẽ ảnh hưởng tới công việc, khó khăn cho mọi người di chuyển trên đường. Còn nếu áp dụng luật mới là trừ điểm thì vi phạm đến đâu, chịu trách nhiệm đến đó. Sau một thời gian không vấn đề gì thì lạo được phục hồi điểm. Mình thấy rất hoan nghênh", ông Trần Quang Hà cho biết.
Theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ năm 2024, mỗi GPLX có tương ứng 12 điểm. Nếu người sở hữu vi phạm, GPLX sẽ bị trừ số điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi.
Nếu bị trừ hết điểm, người có GPLX không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm thì được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ để xem xét phục hồi 12 điểm cho giấy phép.
GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này mang tính mang tính phòng ngừa cao bởi mọi người sẽ ý thức hơn sau mỗi lần vi phạm.
Ông Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông, cho hay: "Khi bạn vi phạm một lỗi không có nghĩa là bạn không được lái nữa. Tài xế vẫn được lái xe nhưng phải cảnh giác, bị cảnh báo đã bị trừ điểm, nếu tiếp tục bị trừ điểm thêm mà hết điểm thì sẽ bị tịch thu GPLX. Như vậy, sẽ giúp người lái xe luôn ở trạng thái cố gắng".
Nhiều ý kiến cho rằng đây là biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt nên vừa mang tính răn đe, vừa có tính chất giáo dục, động viên người dân chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, quan trọng nhất, cần làm sao có thể cập nhật liên tục, kịp thời thông tin vi phạm, việc GPLX bị trừ điểm tới người điểu khiển phương tiện để giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn sau mỗi lần mắc lỗi.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng: "Các cơ quan chức năng cũng cần có cơ chế và tạo các nền tảng về công nghệ thông tin để người lái xe, chủ phương tiện thường xuyên cập nhật kiểm tra tình hình thực hiện chấp hành luật của người lái xe trên đường như thế nào".
Trước khi quy định trừ điểm GPLX được áp dụng chính thức từ đầu năm mới 2025, Bộ Công an sẽ xây dựng và hoàn thiện Thông tư, hướng dẫn chi tiết việc áp dụng trừ điểm cụ thể với các lỗi khác nhau của người lái xe khi tham gia giao thông.
Nhiều ý kiến đánh giá quy định trừ điểm GPLX là biện pháp hữu hiệu để người tham gia giao thông nâng cao cảnh giác. Từ đó, ngăn ngừa từ xa đối với những hành vi vi phạm luật giao thông.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.
Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
0