Trực thăng của Nasa kết thúc thành công sứ mệnh Sao Hỏa

Chiếc máy bay trực thăng robot thu nhỏ Ingenuity của NASA đã kết thúc sứ mệnh trên sao Hỏa với thành công ngoài mong đợi. Ingenuity đã trở thành máy bay đầu tiên đạt được chuyến bay có điều khiển bằng động cơ đầu tiên trên Sao Hoả. Các chuyến bay của trực thăng này nhằm chứng minh rằng con người có thể thực hiện các chuyến bay trong bầu khí quyển có mật độ cực thấp, trọng lực giảm và nhiệt độ khắc nghiệt của hành tinh đỏ.

Ingenuity là một máy bay trực thăng năng lượng mặt trời robot nhỏ hoạt động trên Sao Hỏa trong nhiệm vụ Mars 2020 của NASA. Kể từ khi tàu thăm dò Perseverance mang theo Ingenuity hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 2/2021, sứ mệnh này đã kéo dài được gần 3 năm với 72 chuyến bay.

NASA cho biết, Ingenuity đã bay quãng đường xa hơn 14 lần so với kế hoạch ban đầu. Vào ngày 19/4/2021, Ingenuity thực hiện chuyến bay thành công đầu tiên kéo dài 39 giây cách bề mặt sao hỏa 3m, nó đã được các quan chức của NASA ca ngợi như một thiết bị giúp mở đường cho một phương thức thám hiểm trên không mới trên Hành tinh Đỏ và các điểm đến khác trong Hệ Mặt trời, chẳng hạn như sao Kim và mặt trăng Titan của sao Thổ.

Tính tới khi được xác nhận không thể bay nữa, NASA cho biết chiếc trực thăng này đã tồn tại được gần 1.000 ngày trên sao Hỏa, bao gồm cả mùa đông lạnh giá của hành tinh này

Ông Bill Nelson, Tổng giám đốc NASA cho biết: "Thật buồn vui lẫn lộn khi tôi phải thông báo rằng Ingenuity, chiếc trực thăng nhỏ, đã thực hiện chuyến bay cuối cùng trên Sao Hỏa. Khi nó chuẩn bị hạ cánh, ít nhất một cánh quạt bằng sợi carbon của nó đã bị hỏng. Chúng tôi đang điều tra xem khả năng các lưỡi dao có chạm đất hay không".

Ingenuity đã thực hiện "hạ cánh khẩn cấp" trong chuyến bay cuối cùng của mình. Vào ngày 18/1, tàu đã mất liên lạc với tàu thăm dò Perseverance khi nó đang bay cách mặt đất khoảng 1 mét để hạ cánh xuống bề mặt sao hỏa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm nay (28/4), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Bộ trưởng ngoại giao Israel Yisrael Katz cho biết, nước này có thể dừng tấn công Rafah nếu đạt được một thuận đảm bảo việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ thông báo Ngân hàng Republic First Bank đã bị các cơ quan quản lý của bang Pennsylvania đóng cửa. Đây là vụ phá sản ngân hàng đầu tiên của Mỹ trong năm nay.

Trong tuyên bố được hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Phát ngôn viên của Cơ quan Công nghệ Hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một sứ mệnh quan trọng nhằm tăng cường khả năng trinh sát trên vũ trụ để giám sát hoạt động quân sự của các thế lực thù địch.

Lời khai của chủ cũ tờ báo lá cải National Enquirer (Mỹ) David Pecker tại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ án tiền bịt miệng tuần qua phơi bày cách thức hoạt động đen tối của báo lá cải, mối quan hệ ngầm giữa các chính trị gia, những người nổi tiếng với báo lá cải, cách các báo mua câu chuyện, nâng nhân vật này lên, dìm nhân vật kia xuống. Đối với cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, tờ báo không chỉ mua câu chuyện để rồi giấu đi, tránh làm tổn hại đến ông mà còn đăng tải những câu chuyện để dìm đối thủ của ông.

Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga-6 dự kiến sẽ được phóng vào đầu tháng 5 tới.