Trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi!”.

Trưng bày giới thiệu về những cây bàng tại Nhà tù Hỏa Lò, từ bàng nơi đảo xa đến bàng trong thơ ca và hội họa, giúp công chúng hiểu và trân trọng hơn loài cây bình dị này. Dù sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt, cây bàng vẫn mạnh mẽ vươn lên, tỏa bóng xanh mát.

Sự kiện cũng là lời tri ân đối với công lao và sự hy sinh của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng từng bị thực dân Pháp giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò. Sau khi thoát khỏi “địa ngục trần gian”, nhiều chiến sĩ đã tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, góp sức cho Thủ đô.

Triển lãm "Bàng ơi!" được trưng bày tại di tích Nhà tù Hỏa Lò

Trưng bày gồm hai nội dung chính: “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò” và “Bàng ơi!”.

Nội dung “Những cây bàng trong Nhà tù Hỏa Lò” giới thiệu về “Cây bàng hiệp sĩ”, một biểu tượng gắn bó với nhiều thế hệ tù chính trị. Cây bàng trong sân trại nữ được trồng vào đầu xuân năm 2001, khi Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm cựu tù chính trị.

Nội dung “Bàng ơi!” khắc họa sự quen thuộc của cây bàng trong đời sống người Việt, với hình ảnh bàng xuất hiện trong thơ ca và ca dao. Tại những hải đảo xa xôi, bàng trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường của các tù chính trị tại Côn Đảo và chiến sĩ hải quân.

Trưng bày cũng chia sẻ những thông tin thú vị về bàng, như mầm bàng xoắn ốc, công dụng chữa bệnh, và cây bàng có tuổi thọ lớn nhất tại Việt Nam (năm 2020). Không gian trưng bày được thiết kế với màu sắc chủ đạo xanh và vàng, lấy cảm hứng từ gam màu lá bàng. Pano được tạo hình sáng tạo, gợi nhớ đến chiếc lá bàng qua các hình tròn giao thoa. Điểm nhấn là những minh họa về cây bàng theo sắc thái bốn mùa: xuân mơn mởn, hè xanh mát, thu ngả vàng, và đông chuyển đỏ.

Khu vực khối chữ “Bàng ơi!” với kích thước nổi bật và màu sắc bắt mắt sẽ là một điểm chụp ảnh hấp dẫn. Đồng thời, không gian mô phỏng cây bàng 3D và các sản phẩm lưu niệm cũng sẽ thu hút du khách tham quan.

Trưng bày sẽ ra mắt vào ngày 08/10/2024 và kéo dài đến ngày 31/12/2024, tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (Số 1 phố Hỏa Lò, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội phát hiện Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC có dấu hiệu che giấu doanh thu để trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Một ổ nhóm chuyên giả danh thầy tu để lừa đảo những người có nhu cầu chữa bệnh xương khớp vừa bị Công an huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, bắt giữ.

Từ ngày 1/10, Nghị định 119 về thanh toán điện tử trong giao thông bắt đầu có hiệu lực.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa vừa áp dụng các biện pháp tố tụng đối với 21 thanh, thiếu niên mang theo hung khí đi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tình huống xảy ra vào chiều ngày 2/10, tại khu vực ngã ba trên đường 18, thuộc địa bàn thành phố Bắc Ninh và được camera hành trình của một ô tô con ghi lại.

Sau ngày 19 tháng 12 năm 1946, quân dân Hà Nội cùng cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Rời Thủ đô đi kháng chiến, từ những ngày đầu người Hà Nội dã dự cảm ngày về trong khúc ca khải hoàn.