Trưng bày trống đồng Đông Sơn tại Bảo tàng Hà Nội

Sáng nay, Bảo tàng Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”, giới thiệu đến công chúng gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của dân tộc ta từ thời các vua Hùng, với nền Văn hóa Đông Sơn phát triển rực rỡ.

Trống đồng Đông Sơn là đỉnh cao của kĩ thuật đúc đồng của người Việt cổ. Học giả Franz Heger (người Áo) đã phân chia trống đồng thành bốn loại, trong đó trống đồng loại 1 ở nước ta, còn được gọi là trống đồng Đông Sơn, gắn liền với văn hóa Đông Sơn, niên đại 2500 đến 2000 năm, được phát hiện nhiều nhất.

Trống đồng Cổ Loa được phát hiện năm 1982 tại cánh đồng Mả Tre, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh. Trống được công nhận là bảo vật quốc gia ngày 25/12/2015.

Trống loại 2, 3, 4 cũng tìm thấy nhiều, có niên đại muộn hơn. Hoạ tiết hoa văn trang trí trên mặt và thân trống rất đa dạng, như một bức tranh lịch sử miêu tả chi tiết về cuộc sống sinh hoạt, văn hóa của người Việt cổ.

Bảo tàng Hà Nội đang lưu giữ gần 50 chiếc trống đồng các loại, trong đó có trống đồng Cổ Loa được Thủ tướng chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia năm 2015.

Trống Cổ Loa

Với vai trò là một trung tâm kết nối sáng tạo của thành phố, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Trung tâm xúc tiến quảng bá di sản văn hóa phi vật thể, mạng lưới Sáng kiến văn hoá Việt Nam, cổ phục Vạn Thiên Y, nhóm Về làng và các làng nghề của Hà Nội tổ chức các hoạt động văn hóa, trải nghiệm nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương năm 2024, gồm: ra mắt cờ Mặt trời, Tọa đàm “Sáng tạo vật phẩm, sản phẩm mang văn hóa bản địa - động lực cho phát triển công nghiệp văn hoá Việt Nam, trải nghiệm cổ phục Việt Nam.

Đây là những hoạt động nhằm gìn giữ và thúc đẩy tình yêu văn hóa của cộng đồng, cũng như tạo ra một sân chơi trải nghiệm văn hóa sáng tạo. Các hoạt động này có ý nghĩa tôn vinh các biểu tượng văn hoá lâu đời của người Việt, khích lệ thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy văn hoá bằng cách kế thừa và sáng tạo các hoạt động văn hoá đương đại từ chất liệu truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1132 về việc phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024”.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân Thủ đô và du khách có thêm một điểm đến để thư giãn, giải trí ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Đêm làng cổ là sự kiện văn hoá cộng đồng diễn ra tại cổng làng Mông Phụ, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, thị xã Sa Pa (Lào Cai) tổ chức Lễ hội Hoa hồng Fansipan với chủ đề Triệu đóa hồng tình yêu. Lễ hội hoa hồng tại Sa Pa từ lâu đã trở thành điểm hẹn lý tưởng vào mỗi mùa hè cho du khách bốn phương đến thưởng ngoạn vẻ đẹp của hàng triệu bông hoa hồng xinh đẹp và có những trải nghiệm tuyệt vời tại Sa Pa.

Để khơi dậy tình yêu với sách, lan tỏa văn hóa đọc, nhiều tổ chức, cá nhân đang nỗ lực xây dựng những tủ sách, thư viện cộng đồng ngay tại các khu dân cư, tổ dân phố. Hoạt động này đang dần trở thành phong trào, thu hút đông đảo người dân tham gia, bởi đó không chỉ là nơi giao lưu của những người yêu sách mà còn giúp cộng đồng thêm gắn kết.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 22/2/2022 của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Với sự phát triển của công nghệ số và các thiết bị điện tử, văn hóa đọc đang dần bị mai một. Tuy nhiên, vẫn có những mô hình giúp lan tỏa văn hóa đọc tới thanh thiếu niên. Góc đọc cuối tuần của NXB Kim Đồng là một trong số đó.