Trưng bày tuyệt tác bonsai tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật

70 tác phẩm cây cảnh bonsai nghệ thuật đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, 22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Công chúng thưởng lãm những nét đặc sắc của nghệ thuật bonsai độc đáo của Việt Nam. Trong khuôn viên hơn 1.000 m², trưng bày 70 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc được tuyển chọn từ ba miền Bắc - Trung – Nam.

Trưng bày do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Câu lạc bộ bonsai Phố cổ Hà Nội tổ chức, nhằm tôn vinh ngành sinh vật cảnh Việt Nam, góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp, giá trị văn hóa, thú chơi sinh vật cảnh của người Thủ đô, đồng thời tôn vinh những nghệ nhân, thợ giỏi sinh vật cảnh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Anh Lưu Hoài Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ bonsai Phố cổ Hà Nội, chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn chia sẻ những gì tâm huyết nhất của Câu lạc bộ bonsai Phố cổ Hà Nội với tất cả mọi người và tiếp cận với bonsai cây cảnh của thế giới".

Một tác phẩm cây cảnh bonsai nghệ thuật được trưng bày.

Thăng Long - Hà Nội là nơi sản sinh và gìn giữ nhiều nét tinh hoa văn hóa, tác động sâu sắc tới đời sống tinh thần của nhân dân. Từ thế kỷ XI, quanh kinh thành Thăng Long, người dân đã có thú tạo tác và chơi cây cảnh như các tác phẩm nghệ thuật.

Chơi bonsai đã trở thành nét đẹp văn hóa lâu đời của người Hà Nội. Thú chơi bonsai không chỉ thỏa mãn đam mê của những con người yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, mà còn có tính nhân văn cao. Từ một phôi cây, để phát triển và trở thành một cây bonsai hoàn chỉnh phải trải qua quá trình khéo léo chăm sóc, uốn nắn, do vậy, người chơi bonsai phải tự rèn luyện tính kiên trì, tỉ mẩn, óc thẩm mỹ.

Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, cho hay: "Bonsai là thú chơi của nhiều nước, đặc biệt là các nước Đông Á, tức là đưa thiên nhiên vào trong căn phòng của mình, với tất cả công cụ, với tất cả mỹ cảm, cho thấy con người yêu thiên nhiên đến chừng nào mới có thể cất công đầu tư tiền bạc, công sức như vậy. Cho nên chơi cây ngoài là một thú vui, còn là cách rèn luyện con người, rèn luyện tinh thần, tình yêu với thiên nhiên, rèn luyện về thể chất và sự kiên trì để chăm sóc nó, tạo ra một cộng đồng người đồng cảm với nhau. Tôi nghĩ đó là một yếu tố văn hóa".

Trưng bày cây cảnh nghệ thuật - Giá trị văn hoá Hà Nội xưa và nay lần thứ III giới thiệu 70 tác phẩm tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc của hội viên Câu lạc bộ bonsai Phố cổ Hà Nội. Nhiều tác phẩm được đánh giá là tuyệt tác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

10 giờ 45 phút sáng nay, 8/10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Wattay ở Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ ngày 8 đến 11/10, theo lời mời của Thủ tướng Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao.

Ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được phê duyệt tại quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Hà Nội đề xuất bổ sung đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến mới.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, tuần đầu tiên thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, đã có hơn 1.840 trường hợp vi phạm bị xử lý, tạm giữ 1.058 phương tiện các loại.

Do các yếu tố khách quan, trong quá trình tổ chức phải thực hiện gia hạn hồ sơ mời thầu 13 trạm dừng nghỉ để cập nhật vốn đầu tư dự án theo suất vốn đầu tư mới được Bộ Xây dựng ban hành, nên phải hủy thông báo mời thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu mới ban hành.

Mới đây, trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), một xe ô tô có camera hành trình đã ghi lại hình ảnh một xe máy đi vào đường cấm, lại còn đi ngược chiều, gây nguy hiểm không chỉ cho người điều khiển xe máy mà còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.