Trung Quốc chế tạo tàu sợi carbon đầu tiên trên thế giới

Ngày 27/6, tàu điện ngầm Cetrovo 1.0 đã được ra mắt tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Con tàu có tên là Cetrovo 1.0 hay Carbon Star Rapid Transit có bộ khung làm từ vật liệu composite sợi carbon.

Đại diện nhà sản xuất cho biết thân và khung tàu lần lượt nhẹ hơn 25% và 50% so với tàu truyền thống. Nhờ đó, tổng trọng lượng của tàu giảm tới 11%. Việc giảm trọng lượng mang lại nhiều lợi ích như giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm làm mòn đường ray.

Cetrovo 1.0  có tốc độ tối đa 140 km/h, vượt tốc độ trung bình hiện tại là 80 km/h của tàu chở khách Trung Quốc.

Trung Quốc chế tạo tàu sợi carbon đầu tiên trên thế giới.

Điểm đặc biệt khác là con tàu này hoạt động hoàn toàn tự động, không cần người lái. Nó cũng có thể hoạt động trong những điều kiện khó khăn như nhiệt độ cao và đường dốc, thích ứng được với các khu vực địa lý đa dạng.

Tàu còn có các tính năng an toàn thông minh như hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm, hệ thống phát hiện chướng ngại vật có thể tự động dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).