Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong ngành đóng tàu

Cũng nhờ luôn cải tiến, nâng cấp công nghệ mà ngành đóng tàu của Trung Quốc nhiều năm qua luôn dẫn đầu thế giới.

Năm 2022 là năm thứ 13 liên tiếp mà Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong ngành đóng tàu, cả về thị phần và tạo ra những đột phá trong thiết kế mẫu tàu có giá trị cao. Theo các số liệu chính thức mới được công bố, Trung Quốc vẫn là nhà đóng tàu hàng đầu thế giới trong 10 tháng đầu năm 2023.

Trung Quốc vẫn là nhà đóng tàu hàng đầu thế giới trong 10 tháng đầu năm 2023.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, sản lượng đóng tàu của nước này đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 34,56 triệu tấn trọng tải (DWT) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, chiếm 49,7% tổng sản lượng của thế giới.

Sản lượng đóng tàu của nước này đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Hiệp hội, các đơn đặt hàng mới tăng 63,3%. Khối lượng đơn đặt hàng sẵn có cho ngành này đạt 133,82 triệu DWT tính đến cuối tháng 10, tăng 28,1% so với một năm trước đó và chiếm 54,4% tổng đơn hàng của thế giới.

Các đơn đặt hàng mới tăng 63,3%.

Giá trị đơn hàng mà các công ty đóng tàu của nước này đã xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm đạt 21,14 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Zhang Shouguo - Phó Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Trung Quốc cho biết: “Việc trở thành Quốc gia sở hữu nhiều tàu nhất thế giới đã nâng cao niềm tin của chúng tôi trong việc phát triển ngành vận tải biển. Sự gia tăng quy mô đội tàu đã tăng năng lực vận tải biển, góp phần phát triển kinh tế của đất nước”.

Vào ngày 10/12 vừa qua, siêu du thuyền đầu tiên do Trung Quốc tự đóng đã hoàn thành lắp đặt các thiết bị, bàn giao cho nhà vận hành sau khi kết thúc các cuộc thử nghiệm trên biển. Sự kiện này đã đưa Trung Quốc tiến tới năng lực chế tạo tất cả loại tàu phức tạp, có giá trị gia tăng cao.

Siêu du thuyền đầu tiên do Trung Quốc tự đóng đã hoàn thành lắp đặt.

Tàu du lịch cỡ lớn được coi là một trong ba trụ cột chính của ngành đóng tàu Trung Quốc cùng với tàu sân bay và tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng. Giờ đây, Trung Quốc đã có kinh nghiệm chế tạo cả ba loại tàu này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tàu buồm lớn nhất thế giới có chiều dài tới 220m dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2026.

Sáng nay 2/5, đoàn tàu hàng hoá liên vận quốc tế đầu tiên xuất phát từ ga Cao Xá (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã lăn bánh. Đoàn tàu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá.

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.