Trung Quốc đầu tư mạnh vào robot hình người
Tại "Hội nghị Robot thế giới" ở Bắc Kinh, hơn 20 công ty Trung Quốc đã giới thiệu robot hình người. Những người máy này được thiết kế để làm việc trong các nhà máy và kho. Thậm chí, nhiều công ty còn trưng bày các bộ phận do Trung Quốc sản xuất.
Theo các chuyên gia, Trung Quốc có lợi thế dẫn dắt trong ngành robot hình người mới nổi nhờ áp dụng công thức tương tự như công nghiệp xe điện một thập kỷ trước, bao gồm sự hỗ trợ của chính phủ, chuỗi cung ứng sâu rộng và động lực cạnh tranh từ nhiều công ty mới.
Nỗ lực chế tạo robot được hỗ trợ bởi chính sách phát triển lực lượng sản xuất mới trong công nghệ của chính phủ Trung Quốc. Các địa phương đã lần lượt rót tiền. Đầu năm nay, Bắc Kinh ra mắt quỹ do Nhà nước hậu thuẫn trị giá 1,4 tỷ USD cho ngành robot. Tháng trước, Thượng Hải công bố kế hoạch lập quỹ công nghiệp robot hình người khoảng 1,4 tỷ USD.
Goldman Sachs dự báo thị trường robot hình người toàn cầu sẽ đạt 38 tỷ USD vào 2035, với gần 1,4 triệu người máy cho các ứng dụng tiêu dùng và công nghiệp. Ước tính, đến năm nay, chi phí để chế tạo đã giảm xuống còn khoảng 150.000 USD mỗi robot, không tính khoản đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện bốn bánh gom khách từ khu dân cư ra hai tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại dự án Đại Ninh. Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị truy tố ông Nguyễn Cao Trí, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Đại Ninh về tội "Đưa hối lộ".
Chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng.
0