Trung Quốc đẩy mạnh phát triển eVTOL

Hiện nay, nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc đang phát triển các phương tiện bay trong đô thị của riêng mình. Trung Quốc đang khuyến khích phát triển eVTOL trong kế hoạch phát triển hàng không bền vững.

Máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (EVTOL), được coi là phương thức vận tải đô thị trong tương lai, đã trở thành tâm điểm chú ý của Triển lãm Hàng không Châu Á 2023 diễn ra tại Thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Triển lãm diễn ra trong 4 ngày do Công ty TNHH triển lãm hàng không Chu Hải và AERO Friedrichshafen của Đức đồng tổ chức.

Tổng diện tích triển lãm vào khoảng 40.000 m2 với sự tham dự của hơn 250 công ty trong ngành hàng không và công nghiệp chế tạo thiết bị bay không người lái (UAV) từ gần 20 quốc gia và khu vực, bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh, Đức, Pháp và Singapore.

Triển lãm cho thấy sự phát triển của các phương tiện bay không người lái, sử dụng năng lượng điện để di chuyển. Dẫn đầu xu hướng sản xuất các phương tiện này tại Trung Quốc là EHang, công ty chuyên sản xuất UAV có trụ sở ở Quảng Châu và AutoFlight, công ty chuyên về hàng không bền vững có trụ sở tại Thượng Hải.

Ông Zhang Hong, Phó chủ tịch Ehang nhấn mạnh, “Ehang đang bắt nhịp với xu hướng giao thông đô thị mới. Đó là sử dụng phương tiện bay chạy hoàn toàn bằng điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, với chi phí đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng ở mức thấp. Trong thế giới đa chiều, phương tiện bay của chúng tôi có thể hoạt động ở tầng không gian thấp một cách hiệu quả. Nhờ đó cải thiện việc di chuyển trong nội thành và giữa các thành phố với nhau.”

Đây là các phương tiện bay tự hành hay lái tự động nên câu hỏi về việc đảm bảo an toàn của hành khách được đặt lên hàng đầu. Tại triển lãm, các nhà sản xuất eVTOL khẳng định rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu của họ, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào việc thương mại hóa hoàn toàn phương tiện bay của họ trong tương lai.

Ông Xie Jia, Phó chủ tịch Autoflight khẳng định, “Với tất cả các bộ phận điều khiển, chúng tôi có nhiều hơn một hoặc hai thiết bị dự phòng đã được thiết kế. Do đó, mức độ an toàn của phương tiện eVTOL gần như tương đương với một chiếc máy bay thương mại.”

Bên cạnh khía cạnh an toàn, khía cạnh về môi trường cũng được các công ty quan tâm thể hiện trách nhiệm của mình trong việc giảm phát thải carbon của ngành hàng không.

Các phương tiện bay eVTOL có thể giảm tác động đến môi trường thông qua điện khí hóa và năng lượng xanh. Bên cạnh lối sống và đi lại thuận tiện, khái niệm xanh và bảo vệ môi trường là quan trọng. Chúng tôi đang theo đuổi sự tiến bộ về mặt kỹ thuật trong khi vẫn đảm bảo lối sống xanh và bên vững.” - ông Zhang Hong, Phó chủ tịch Ehang cho biết.

Trước đó, tại Hội chợ triển lãm Quốc tế Công nghệ cao hàng năm tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, nhiều mẫu eVTOL cũng được giới thiệu cùng với sự xuất hiện của chiếc đĩa bay có người lái có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng này do Công ty TNHH Công nghệ UFO Thâm Quyến nghiên cứu phát triển và là đĩa bay bằng điện cất hạ cánh thẳng đứng có người lái đầu tiên trên thế giới. Đĩa bay này cũng có thể cất và hạ cánh trên mặt nước, do vậy có thể sử dụng cả trên cạn và dưới nước. Thời gian bay của đĩa bay có người lái có thể đạt 15 phút với độ cao 200m, tốc độ bay ngang tối đa là 50 km/h và có thể chuyển đổi linh hoạt chế độ lái giữa tự động hoặc có người lái. Chiếc đĩa bay này đã nhận được bằng sáng chế toàn cầu và hiện chủ yếu được sử dụng vào mục đích tham quan và biểu diễn quảng cáo.

Trung Quốc đã cấp phép cho công ty khởi nghiệp Ehang để vận hành máy bay taxi bay không người lái. Việc Ehang nhận được giấy chứng nhận an toàn đầu tiên trên thế giới cho mẫu máy bay taxi bay không người lái này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ hàng không. Nó mở ra cánh cửa cho tiềm năng lớn trong việc phát triển và triển khai các phương tiện bay tự động trong lĩnh vực giao thông hàng, mở ra khả năng đưa loại hình phương tiện này trở nên phổ biến trong tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.

Nhiều quốc gia đã đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Australia là những quốc gia đang nỗ lực đầu tư để thúc đẩy các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và sản xuất năng lượng sạch.