Trung Quốc đề xuất 4 nguyên tắc giải quyết khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất 4 nguyên tắc nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine càng sớm càng tốt và ngăn chặn cuộc khủng hoảng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc trao đổi sâu quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đang có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh.

Theo ông Tập Cận Bình, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trước hết cần ưu tiên duy trì hòa bình, ổn định và không tìm kiếm lợi ích ích kỷ. Tiếp đó, nên hạ nhiệt tình hình thay vì đổ thêm dầu vào lửa, tạo điều kiện để lập lại hòa bình và kiềm chế căng thẳng leo thang. Cần giảm tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu và hạn chế ảnh hưởng đến tính ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc trao đổi sâu về cuộc khủng hoảng Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trước đó, Nga đã đánh giá cao các đề xuất kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất cho đến nay để giải quyết xung đột Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, Quân khu phía Nam của nước này đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật theo lệnh Tổng thống Vladimir Putin, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Kazakhstan vào tháng 7. Đây sẽ là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh Trung Quốc và Nga trong khoảng hai tháng, sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc vừa qua.

Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Iran tham dự lễ tang của cố Tổng thống Ebrahim Raisi với các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, trong đó có sự hộ tống của 4 máy bay chiến đấu Sukhoi-35.

Cục Khoa học Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan vừa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu gạo nhận được từ Bộ Thương mại nước này. Qua đó, khẳng định gạo 10 năm tuổi từ kho dự trữ của chính phủ không chứa chất độc hại và an toàn khi tiêu dùng.

Ngày 21/5, hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận trên máy bay Boeing 777-300ER khởi hành từ London đi Singapore có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.

Tính pháp lý của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt giữa Nga và phương Tây, khi ông chính thức kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 20/5 nhưng cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine vào năm 2024 đã bị hủy bỏ với lý do thiết quân luật và tổng động viên.