Trung Quốc hỗ trợ lượng tiền kỷ lục cho nền kinh tế

Trung Quốc vừa bơm vốn trung hạn lớn nhất từ trước đến nay, cùng với đó là nới lỏng mạnh những hạn chế mua căn hộ ở các thành phố lớn. Đợt bơm vốn này vượt kỳ vọng hơn gấp đôi của các nhà phân tích, cũng như lớn hơn nhiều so với các đợt bơm vốn gần đây.

Ngân hàng Nhân dân - Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm ròng 800 tỷ Nhân dân tệ (112 tỷ USD) cho các ngân hàng thương mại dưới dạng khoản vay kỳ hạn một năm, đồng thời giữ nguyên lãi suất 2,5 %/năm đối với các khoản vay một năm tương đương 91 tỷ USD của các tổ chức tín dụng.

Để duy trì thanh khoản dồi dào cho nền kinh tế, trước đó Chính phủ Trung Quốc bán thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 140 tỷ USD trái phiếu chính phủ cũng như nâng tỷ lệ thâm hụt tài khóa lên mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Chính phủ Trung Quốc cũng vừa nới lỏng mạnh các biện pháp hạn chế mua nhà ở thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải nhằm ngăn chặn tình trạng suy giảm mạnh của thị trường nhà đất.

Thủ đô Bắc Kinh đã hạ tỷ lệ tiền mặt bắt buộc trả trước cho căn nhà thứ hai xuống còn 40% - 50%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới phục hồi trong phiên giao dịch hôm qua nhờ đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, sau khi số liệu cho thấy lạm phát đang giảm chậm hơn nhiều so với dự báo và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân bốn tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.