Trung Quốc hứng chịu bão cát và ô nhiễm không khí

Trung Quốc thời gian qua liên tục hứng chịu bão cát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng không khí. Mới đây nhất, một đợt thời tiết cát bụi trên diện rộng đã ảnh hưởng đến khoảng 409 triệu người ở 15 tỉnh, thành và khu tự trị trong một vùng diện tích khoảng 2,29 triệu km2.

Theo Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, đây đã là trận bão cát thứ 4 ở Bắc Kinh và khu vực miền Bắc trong vòng một tháng trở lại đây, và đợt bão cát thứ 8 kể từ đầu năm đến nay. Con số này cao hơn mức trung bình trong 10 năm qua, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của người dân khi thường xuyên phải chống chọi với bụi mịn. 

Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông địa phương và các mạng xã hội cho thấy, hôm 10/4/2023, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bị bao trùm bởi lớp bụi màu cam do bão cát gây ra. Giới chức Bắc Kinh khuyến cáo người già và trẻ nhỏ ở trong nhà, trong khi người trưởng thành khỏe mạnh tránh hoạt động ngoài trời. Người dân cũng được khuyên đóng cửa sổ, đeo khẩu trang hoặc kính chắn bụi.

Bão cát thường xảy ra ở Bắc Kinh nói riêng, và khu vực miền Bắc Trung Quốc nói chung do đặc điểm địa hình và khí hậu. Tuy nhiên, nếu như mọi năm, khu vực này chỉ hứng chịu 5-6 trận bão cát, thì tính từ đầu năm đến nay, đây là đợt bão cát thứ 8. Nguyên nhân được cho là năm nay, lượng mưa ít, khí hậu khô hanh dẫn đến thảm thực vật, nhất là cỏ trên sa mạc phát triển chậm, không giữ được cát. Do đó, số lượng và cường độ các trận bão cát cũng mạnh hơn. 

Chuyên gia Quế Hải Lâm của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh, cùng với xoáy thuận nhiệt đới từ Mông Cổ trở thành chất xúc tác thuận lợi, vận chuyển cát, bụi từ các khu vực nguồn cát ở hạ lưu ra các khu vực xa hơn. Các hạt cát mang theo kim loại nặng và chất gây dị ứng, vì vậy những người mắc bệnh tim mạch hoặc dị ứng nên ở trong nhà và thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã tích cực trồng rừng và giải quyết tình trạng sa mạc hóa ở các vùng phía Bắc của đất nước, đặc biệt là ở Nội Mông, giáp với Mông Cổ. Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho rằng, chỉ trồng cây thôi không thể khiến bão cát biến mất. Bởi rừng phòng hộ chỉ làm giảm đáng kể tần suất bão cát bắt nguồn từ biên giới Trung Quốc, nhưng kém hiệu quả hơn khi đối mặt với bão cát từ các quốc gia khác. Do đó, tình hình hiện tại nhấn mạnh sự cấp bách của Trung Quốc và nước láng giềng Mông Cổ trong việc tiếp tục tăng gấp đôi nỗ lực chung để chống sa mạc hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.