Trung Quốc khẳng định vị thế ở Châu Phi

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số 1 của tiểu vùng Sahara. Bằng cách tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế, ảnh hưởng của nước này ở Châu Phi.

Theo Bloomberg, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Châu Phi đã tăng 35% vào năm 2021 lên 254 tỷ USD. Trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, Bắc Kinh đã xây dựng các cảng, đường sá và cơ sở hạ tầng khác ở 43 quốc gia ở Châu Phi vùng hạ Sahara. Trong một báo cáo công bố ngày 4/8, Cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (thuộc Tập đoàn The Economist, Anh) đánh giá, trong thập niên tới, Trung Quốc sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Châu Phi.

Trong chuyến công du Trung Đông mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với một số nhà lãnh đạo các quốc gia châu Phi tại thủ đô Riyadh của Arab Saudi. 

Tại cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập.  Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Ai Cập trong việc lựa chọn con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia và bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển quốc gia. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác Vành đai và Con đường với Ai Cập, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng cao dự án đường sắt tại Thành phố “ngày 10 tháng Ramadan” và Khu Thương mại Trung tâm (CBD) tại thủ đô hành chính mới của Ai Cập, xây dựng Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Ai Cập Suez và các dự án hợp tác lớn khác thành công.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Tunisia, Kais Saied, ông Tập Cận Bình tin rằng Tunisia có sự khôn ngoan và khả năng để bảo vệ sự ổn định và phát triển quốc gia. Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác thường xuyên với Tunisia trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và công nghệ cao và mới, mở rộng trao đổi nguồn nhân lực cũng như trao đổi địa phương và phi chính phủ, khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực của Trung Quốc đầu tư và làm kinh doanh ở Tunisia, và hoan nghênh Tunisia xuất khẩu nhiều sản phẩm và đặc sản sang Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền của Sudan Abdel Fattah Al-Burhan, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Sudan trong khả năng của mình, thực hiện hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, nông nghiệp, khai thác mỏ và các lĩnh vực khác, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực của Trung Quốc tham gia vào các dự án xây dựng ở Sudan để giúp phát triển kinh tế và xã hội của Sudan.

Giancarlo Elia Valori, chuyên gia quan hệ quốc tế người Italy, làm việc tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc thời gian qua đã có nhiều chính sách đi đúng vào nhu cầu cấp thiết của Châu Phi. Bằng cách tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, Trung Quốc khẳng định vị thế, ảnh hưởng của họ ở Châu Phi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.

Pháp và Nhật Bản đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán chính thức về thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA), qua đó, tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước. Đây là kết quả đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đang ở thăm Paris.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã tới thăm Australia và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Penny Wong ở thành phố Adelaide, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác quốc phòng.