Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp với siêu bão Yagi

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, đêm 4/9, bão Yagi đã mạnh lên thành siêu bão cấp 17. Hôm nay 5/9, các tỉnh và thành phố phía nam Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị các biện pháp ứng phó trước khi cơn bão đổ bộ. Bão Yagi có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong gần một thập kỷ qua.

Theo Cơ quan Khí tượng Hải Nam (Trung Quốc), ngày 5/9, bão Yagi, cơn bão số 11 trong năm nay ở Trung Quốc, đã mạnh lên thành siêu bão, với sức gió trong cơn bão xấp xỉ 209 km/giờ, và tiếp tục tiến vào tỉnh đảo Hải Nam. Chính quyền tỉnh Hải Nam đã ban hành cảnh báo bão cấp 2, trong khi cơ quan quản lý thiên tai tỉnh này đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão Yagi lên mức cao thứ hai.

Về hoạt động sơ tán để đảm ảo an toàn cho ngư dân trên biển, tính đến 19h ngày 4/9 có 34.707 tàu cá trên địa bàn tỉnh Hải Nam đã quay trở lại cảng để tìm nơi trú ẩn, 78.036 người gồm ngư dân và công nhân tại các trang trại cá cũng đã được sơ tán an toàn. Có 371 tàu cá của các tỉnh khác trú ẩn tại tỉnh Hải Nam. Cục An toàn Hàng hải Hải Khẩu đã tăng cường giám sát các tàu xây dựng, giàn khoan dầu và các tàu quan trọng khác, kêu gọi các đơn vị xây dựng ngừng hoạt động và kịp thời sơ tán công nhân, nhân viên giàn khoan. Ngày 4/9, đã có 217 người được sơ tán.

Tàu thuyền neo đậu tại bến tàu Xingang - Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam để tránh bão

Chính quyền địa phương cũng cho biết ​​sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Sân bay quốc tế Hải Khẩu của Hải Nam, từ 8 giờ tối ngày 5/9 cho đến 12 giờ đêm ngày 6/9. Tuyến đường sắt cao tốc vòng quanh đảo Hải Nam và tuyến tàu trong thành phố Hải Khẩu sẽ tạm dừng hoạt động từ 18 giờ ngày 5/9. Bắt đầu từ sáng sớm ngày 5/9, Tập đoàn vận tải ô tô Hải Nam đã tạm ngừng cung cấp tất các dịch vụ vận chuyển hành khách trong thành phố.

Về công tác chuẩn bị ứng cứu khẩn cấp, đội cứu hỏa và cứu hộ tỉnh Hải Nam đã xây dựng và đưa ra các phương án cứu hộ khẩn cấp. 24 tàu thuyền, 37 xe cứu hỏa và 293 nhân viên cứu hỏa tại các khu vực trọng điểm có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi  đã luôn ở tư thế sẵn sàng ứng phó sự cố do bão.

Cục Cứu hộ Biển Đông thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường triển khai lực lượng cứu hộ, 11 tàu cứu hộ công suất lớn và 4 máy bay cứu hộ đã túc trực tại các vùng biển Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam, sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên biển tại đây bất cứ lúc nào.

Cảng biển Hải Khẩu tạm ngừng hoạt động để tránh bão Yagi

Hiện tại tất cả các thành phố và quận ở tỉnh Hải Nam, đặc biệt là các quận ở phía đông Hải Nam, đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn ảnh hưởng của siêu bão Yagi. Thành phố Hải Khẩu ra quyết định bắt đầu từ 12h trưa ngày 5/9, nhiều trường học trong vùng ảnh hưởng do bão cho học sinh nghỉ học. Hiện tại, nhiều danh lam thắng cảnh ở Hải Nam đã tạm thời đóng cửa và chưa xác định thời điểm mở cửa trở lại.

Siêu bão Yagi được cho là một hiện tượng thời tiết cực hiếm, do phần lớn các cơn bão đổ bộ vào khu vực này đều rất yếu. Từ năm 1949 đến năm 2023, đã có 106 cơn bão đổ bộ vào tỉnh Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được phân loại là siêu bão.

Tại tỉnh Quảng Đông, đến ngày 4/9, cũng đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão Yagi lên mức cao thứ hai. Tính đến trưa 4/9, tổng cộng 84.873 tàu cá ở Quảng Đông đã quay trở lại cảng để trú ẩn lánh bão và 10.221 ngư dân cũng đã được sơ tán.

Tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), vào sáng sớm 5/9, siêu bão Yagi cách khu vực này khoảng 390 km về phía Nam - Đông Nam và dự kiến di chuyển theo hướng Tây hoặc Tây - Tây Bắc với tốc độ khoảng 12 km/h.

Cơ quan khí tượng Hong Kong cảnh báo rằng nếu bão tiếp tục mạnh lên theo dự báo, sức gió có thể gia tăng vào cuối ngày 5/9. Mức cảnh báo số 3 đã được ban hành lúc 18h40 ngày 4/9, và sau đó đã được nâng mức trở thành siêu bão vào sớm ngày 5/9. Cục Phát triển Hong Kong đã họp khẩn để chuẩn bị ứng phó với lũ lụt, lở đất và cây đổ.

Cục khí tượng dự báo bão Yagi sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với vận tốc 10 đến 15 km/h mang theo mưa lớn đến các khu vực ven biển phía Nam của Quảng Đông và tỉnh đảo Hải Nam. Cường độ ít thay đổi và sẽ đổ bộ vào bờ biển từ Quỳnh Hải, (Hải Nam) đến Điện Bạch (Quảng Đông) từ chiều đến đêm ngày 6/9, di chuyển vào vịnh Bắc Bộ vào sáng sớm ngày 7/9, sau đó tiến về phía biên giới Trung Quốc và Việt Nam, cường độ suy yếu dần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.