Trung Quốc lập quỹ 47,5 tỷ USD thúc đẩy ngành bán dẫn

Đây là gói đầu tư thứ ba kể từ năm 2014 vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm tăng cường khả năng tự cung tự cấp của ngành bán dẫn trong nước.

Nguồn vốn của quỹ được tích lũy từ chính quyền trung ương, nhiều ngân hàng quốc doanh và doanh nghiệp khác nhau. Trong đó, cổ đông lớn nhất là Bộ Tài chính Trung Quốc với 17% cổ phần và số vốn đóng góp là 60 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài ra, một số công ty thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Thâm Quyến và Bắc Kinh cũng tham gia đầu tư. Khoản đầu tư sẽ được Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc giám sát trực tiếp.

Trung Quốc thành lập quỹ đầu tư với vốn đăng ký 344 tỷ nhân dân tệ thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa.

Theo hãng tin Reuters, một trong những lĩnh vực chính mà giai đoạn thứ ba của quỹ sẽ tập trung vào là thiết bị sản xuất chip, khi khả năng sản xuất chip của Trung Quốc đang bị giới hạn do phụ thuộc vào hệ thống quang khắc được cho kém hơn nhiều so với các nước khác.

Đây được coi là nỗ lực mới của Trung Quốc nhằm xây dựng chuỗi cung ứng chất bán dẫn riêng của mình, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu máy móc và công nghệ sang Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các đồng minh như Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản làm điều tương tự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 từ ngày 6 - 10/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 đã gặp Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Thủ đô của Kazakhstan.

Báo cáo môi trường của Google cho biết lượng khí thải carbon của công ty đã đạt mốc 14,3 triệu tấn trong năm 2023, cao hơn 48% so với 5 năm trước đó.

Nắng nóng oi bức đã bao trùm thủ đô Moscow của Nga và khu vực lân cận với nhiệt độ ngày 3/7 tăng cao chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ.

Trong ngày thứ hai diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan ngênh Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của tổ chức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/7 đã có cuộc nói chuyện với hơn 20 thống đốc bang là các thành viên đảng Dân chủ, những người đã khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Tông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.