Trung Quốc lên lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc sẽ dần dần tăng tuổi nghỉ hưu theo luật định để cho phép mọi người làm việc lâu hơn. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quốc gia tỷ dân đang nỗ lực giảm bớt áp lực ngày càng tăng đối với ngân sách lương hưu.

Thông báo trên được đưa ra trong một tài liệu chính sách quan trọng trong đó có các kế hoạch nhằm tăng cường chiến lược nhằm chống lại tỷ lệ sinh giảm và dân số già đã giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023.

Trong đó, chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ thúc đẩy cải cách để nâng dần độ tuổi nghỉ hưu theo luật một cách thận trọng và trật tự, theo nguyên tắc tự nguyện tham gia và sự linh hoạt phù hợp.

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc do nhà nước điều hành cảnh báo hệ thống lương hưu sẽ cạn tiền vào năm 2035

Những cải cách được nêu trong tài liệu dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2029.

Theo hãng tin Reuters, việc sửa đổi độ tuổi nghỉ hưu là cấp bách tại Trung Quốc, với tuổi thọ trung bình ở Trung Quốc là 78 tuổi vào năm 2021. Theo ước tính của ác cơ quan y tế quốc gia, nhóm người từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng từ 280 triệu lên hơn 400 triệu vào năm 2035, tương đương với toàn bộ dân số hiện tại của Anh và Mỹ cộng lại.

Các nhà kinh tế cho rằng hệ thống lương hưu hiện tại của Trung Quốc, vốn dựa vào lực lượng lao động đang hoạt động đang bị thu hẹp để trả lương hưu cho số lượng người về hưu ngày càng tăng, là không bền vững và cần phải được cải cách.

Dữ liệu của Bộ Tài chính Trung Quốc cho thấy 11 trong số 31 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc đang bị thâm hụt ngân sách lương hưu. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc do nhà nước điều hành cảnh báo hệ thống lương hưu sẽ cạn tiền vào năm 2035.

Tuổi nghỉ hưu hiện nay đối với nam giới Trung Quốc là 60, thấp hơn ở hầu hết các nền kinh tế phát triển từ 5 đến 6 năm, trong khi đối với phụ nữ làm công việc văn phòng là 55 và 50 đối với phụ nữ làm việc trong nhà máy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.