Trung Quốc: Ngành chế tạo robot phát triển mạnh mẽ

Được thúc đẩy bởi các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo và 5G, cũng như các chính sách khuyến khích, Trung Quốc đang tăng tốc nỗ lực mở rộng phạm vi ứng dụng cho ngành công nghiệp chế tạo robot. Trung tâm công nghệ Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc đã chứng kiến hoạt động sản xuất và kinh doanh robot công nghiệp phát triển mạnh với số lượng đơn đặt hàng tăng vọt kể từ đầu năm nay.

Cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của các công nghệ giọng nói và thị giác trí tuệ nhân tạo (AI), robot và AI đã được tích hợp mạnh mẽ và rộng rãi.

Trước kia, do robot công nghiệp truyền thống yêu cầu các kỹ sư có chuyên môn nhất định để vận hành, nên sự thiếu hụt nguồn nhân lực đã trở thành một điểm nghẽn trong sự phát triển của ngành. Thì nay, cùng với sự tích hợp mạnh mẽ với công nghệ AI, yêu cầu về nguồn nhân lực đã được hạ thấp đáng kể. Sự khác biệt do công nghệ AI tạo ra đã thúc đẩy các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhân tài hơn trong lĩnh vực phát triển AI.

Nhờ các cơ chế chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, kể từ đầu năm nay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất robot đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn từ các ngành công nghiệp mới nổi. Các công ty sản xuất robot ở Thâm Quyến cho biết đơn đặt hàng từ các lĩnh vực như ngành năng lượng mới và ngành bán dẫn đã tăng đáng kể trong năm nay. Ngoài ra, đơn đặt hàng từ ngành y tế, bán lẻ và các mảng kinh doanh khác cũng tăng đáng kể.

Từ năm 2016 đến nay, ngành công nghiệp chế tạo robot của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ. Năm 2020, lần đầu tiên thu nhập của lĩnh vực chế tạo robot của nước này vượt 100 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 15,8 tỷ USD) và sản lượng robot công nghiệp đạt 212.000 mẫu. Mật độ sử dụng robot của Trung Quốc vào năm 2020 đạt 246 đơn vị trên 10.000 người, gần gấp đôi mức trung bình của toàn cầu. Tính đến năm 2021, Trung Quốc là thị trường robot công nghiệp lớn nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp. Cho đến nay, robot công nghiệp đã được ứng dụng trong 52 ngành công nghiệp, bao gồm ô tô và điện tử, trong khi robot dịch vụ đặc biệt đã được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như hậu cần, giáo dục và giải trí ở Trung Quốc. 

Ngoài Thâm Quyến, nhiều nơi ở Trung Quốc như Bắc Kinh, Liêu Ninh đang nỗ lực tạo ra các vườn ươm công nghệ, tạo thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của ngành công nghiệp robot. Quốc gia này đang phấn đấu trở thành một trung tâm toàn cầu về robot vào năm 2025. Theo kế hoạch này, Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt được những đột phá trong các thành phần cốt lõi chế tạo nên robot và cải thiện hơn nữa hiệu suất và độ tin cậy của robot. Nước này cũng sẽ thúc đẩy tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây với công nghệ robot, đồng thời tiếp tục tạo ra những sáng tạo hiệu quả cho các ứng dụng của robot.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau cuộc bỏ phiếu tối 10/5, nội các chiến tranh của Israel đã thông qua kế hoạch “mở rộng có chừng mực” các hoạt động của quân đội nước này tại thành phố Rafah, phía Nam Gaza.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.