Trung Quốc nhập khẩu tổ yến và khoai lang Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch khoai lang, tổ yến từ Việt Nam vào nước này.

Thông tin mới nhất từ Bộ NN-PTNT, ngày 10/11, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến (yến sào) Việt Nam sang Trung Quốc.

Tổ yến Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. THANH NIÊN

Trước đó, trong ngày 9/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được Nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký), về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Như vậy, sau một thời gian dài nỗ lực đàm phán, khoai lang và tổ yến chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Đây cũng là nông sản thứ 12 và 13 lấy được “visa” vào thị trường này sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng.

Thời điểm đầu tháng 11, sau khi ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chuối tươi chính ngạch sang thị trường này, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, phải thay đổi tư duy sản xuất, thay đổi quy trình canh tác. Chúng ta không đi buôn chuyến nữa mà đường đường chính chính xuất khẩu quả sang Trung Quốc.

Sau quả chuối, với các nông sản khác cũng phải vậy. Bộ NN-PTNT sẽ cùng các bộ ngành xây dựng đề án phát triển cho từng loại trái cây, phù hợp với từng thị trường. 

Mới đầu có thể khó khăn hơn với người nông dân, cơ sở đóng gói. Nhưng có Nghị định thư sẽ giúp giảm tỷ lệ kiểm tra kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu, thông quan nhanh chóng, tạo thuận lợi cho nhà xuất khẩu, góp phần giảm ùn tắc. 

Về lâu dài, sẽ đưa sản xuất với quy mô lớn hơn, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo quy chuẩn, áp dụng Thực hành nông nghiệp tốt (GAP) tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Như vậy, nhà xuất khẩu có lợi, nông dân cũng được hưởng lợi, ông khẳng định, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kinh tế Nga vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những khó khăn, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều yếu tố không bền vững.

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán về việc thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Áp lực bán xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành khiến thị trường chứng khoán giảm sâu. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy xuất hiện về cuối phiên giúp VN-Index không đóng cửa ở mốc thấp nhất ngày và thị trường cũng không xảy ra hiện tượng bán tháo.

Lô vải thiều đầu tiên trong năm 2024 của huyện Thanh Hà, Hải Dương, xuất khẩu sang Australia đã chính thức lên quầy kệ siêu thị và bán với giá gần 600.000 đồng/kg.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 21/5. Trong đó, có 9 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu là 79 lô (7.900 lượng).

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong phiên đấu thầu vàng hôm nay, ngày 21/5, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc vàng miếng là 88,6 triệu đồng/lượng.