Trung Quốc phóng vệ tinh phục vụ khám phá Mặt trăng

Trung Quốc vừa phóng một vệ tinh đóng vai trò chuyển tiếp tín hiệu thông tin liên lạc giữa Trái đất với robot sắp chinh phục nửa xa (hay còn gọi là nửa tối) của Mặt trăng, mở ra giai đoạn mới khám phá hành tinh này.

Tên lửa Trường Chinh 8 của Trung Quốc đã được phóng từ tỉnh Hải Nam, đưa vệ tinh chuyển tiếp cầu Ô Thước 2 cùng hai vệ tinh nhỏ Thiên Đô 1 và Thiên Đô 2 lên quỹ đạo. Nửa gần của Mặt trăng luôn nhìn về Trái đất, nghĩa là việc chuyển tín hiệu từ nửa xa Mặt trăng về Trái đất là điều không thể thực hiện được nếu không có vệ tinh chuyển tiếp.

Vệ tinh Cầu Ô Thước 2 sẽ quay quanh Mặt trăng để chuyển tiếp tín hiệu đến và đi từ tàu robot Thường Nga 6, tàu này dự kiến sẽ được phóng lên vào tháng 5 tới. Tàu Thường Nga 6 sẽ tìm kiếm và thu thập mẫu vật từ vùng lòng chảo ở nửa xa của Mặt trăng. Đến năm 2040, Cầu Ô Thước 2 sẽ trở thành một phần của chùm vệ tinh chuyển tiếp, hoạt động như một cây cầu thông tin liên lạc phục vụ các sứ mệnh Mặt trăng có con người tham gia và khám phá những hành tinh khác như sao Hỏa và sao Kim.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới. Dự báo này được các chuyên gia khí tượng đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, nhà thiết kế chính chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc Ngô Vĩ Nhân cho biết nước này sẽ thực hiện ba sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong bốn năm tới và phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế (ILRS) dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2035.

Các cơ sở y tế tại những thành phố nhỏ ở Hàn Quốc đang phải đối phó với tình trạng thiếu bác sỹ nghiêm trọng, khi mà cuộc đình công của các bác sỹ thực tập phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y đã bước sang tháng thứ ba.

Tổng thống Chile Gabriel Boric vừa cho biết quốc gia Nam Mỹ này đang đặt mục tiêu tăng sản lượng đồng hàng năm thêm một triệu tấn vào năm 2026.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì lãi suất quanh mức 0 sau lần tăng cách đây một tháng. Sau khi BOJ đưa ra quyết định trên, giá trị đồng yên so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yên/USD, mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây.

Bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hôm qua (27/4) cử tri Ấn Độ tại 12 bang và một vùng lãnh thổ liên bang đã đi bỏ phiếu để bầu ra 88 thành viên trong tổng số 543 thành viên của Hạ viện khóa 18.