Trung Quốc: siêu bão Yagi khiến 4 người chết

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tối 7/9, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết tính đến 15 giờ chiều nay, siêu bão Yagi đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người khác bị thương.
Một chiếc xe đang dọn dẹp cành cây gãy trên đường phố ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, ngày 7 tháng 9 năm 2024.

Yagi, cơn bão thứ 11 trong năm, đã đổ bộ vào đất liền trong ngày 6/9, tấn công tỉnh Hải Nam và sau đó là tỉnh Quảng Đông. Hầu hết các khu vực ở Hải Nam đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng, công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời tác động đến sản xuất và cuộc sống của người dân.

Theo Sở Quản lý tình trạng khẩn cấp Hải Nam, hơn 526.000 người dân trên khắp tỉnh này đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Cho đến nay, thiệt hại về cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, hàng không dân dụng và các dự án giao thông đang triển khai trên khắp Hải Nam đã tăng lên tổng cộng 728 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 102,6 triệu USD).

Trong đó, 26 tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ cùng 103 tuyến đường khác, tổng chiều dài hơn 400 km, đã bị hư hại. Nhiều nhà ga và phương tiện chở khách đường thủy đã bị hư hại nghiêm trọng, các sân bay và các dự án xây dựng quan trọng cũng chịu thiệt hại.

Tính đến 17 giờ chiều 7/9, khoảng 105.500 cư dân tại thủ phủ của tỉnh Hải Khẩu đã phải đi sơ tán do bão. Hơn 400 ngôi nhà bị sập và hơn 32.000 ngôi nhà bị hư hại. Hơn 167.800 cây xanh trong thành phố bị đổ và gần 57.000 ha cây trồng bị ảnh hưởng, gây thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 26,3 tỷ nhân dân tệ.

Hơn 2.200 công nhân đã được huy động để khôi phục điện cho hơn 1,5 triệu hộ gia đình. Đến 7 giờ sáng ngày 7/9, hơn 1/5 số hộ gia đình bị ảnh hưởng đã có điện trở lại.

Việc sửa chữa đường sá cũng đang được tiến hành khẩn trương, với 51/89 tuyến đường chính đã được mở trở lại, trong khi các dịch vụ phà qua eo biển Quỳnh Châu dự kiến ​​sẽ khôi phục hoạt động vào tối mai (8/9).

Sân bay quốc tế Mỹ Lan Hải Khẩu sẽ vẫn đóng cửa cho đến trưa 8/9, trong khi sân bay quốc tế Phượng Hoàng Tam Á đã bắt đầu nối lại các chuyến bay lúc 10 giờ sáng nay.

Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để khôi phục hệ thống thông tin liên lạc sau khi hơn 12.500 trạm gốc bị hư hại trên khắp Hải Nam, trong đó thành phố Văn Xương là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại tỉnh Quảng Đông, bão Yagi đã khiến gần 730.000 người phải sơ tán vào trưa 7/9. Cơn bão cũng đã càn quét Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, khiến khoảng 60.000 cư dân phải đi sơ tán. Tính đến 11 giờ sáng ngày 7/9, hơn 107.000 hộ gia đình vẫn phải sống trong cảnh mất điện.

Mưa lớn trút xuống hơn 30 thị trấn và gió mạnh đã ảnh hưởng đến hơn 110 thị trấn trong khu vực. Chính quyền đã ban hành cảnh báo lũ lụt khi mực nước ở một số con sông tiếp tục dâng cao.

Sáng ngày 7/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã gia hạn cảnh báo đỏ - mức cảnh báo cao nhất – đối với bão Yagi.

Dự kiến ​​một số khu vực ở các tỉnh Vân Nam, Quý Châu, Quảng Tây, Quảng Đông và Hải Nam sẽ có mưa lớn từ chiều ngày 7/9 đến chiều 8/9.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.