Trung Quốc sơ tán hàng trăm nghìn người do ảnh hưởng bão

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Tại nhiều khu vực ở Thượng Hải, lượng mưa bắt đầu tăng từ 2h sáng 20/9, với lượng mưa trung bình toàn thành phố đạt 73,28 mm vào lúc 9h sáng. Trong số 614 trạm thời tiết, 151 trạm ghi nhận lượng mưa lớn hoặc đáng báo động. Trạm khí tượng Yangjiazhai ở quận Fengxian, nơi bão đổ bộ trực tiếp, và trạm khí tượng Nichen Park ở quận Pudong đã ghi nhận lượng mưa hơn 300 mm trong vòng 6 giờ, phá vỡ kỷ lục lượng mưa từng ghi nhận cả 2 quận kể từ khi công tác quan sát khí tượng bắt đầu. Theo văn phòng kiểm soát lũ lụt Thượng Hải, 649 tàu đã được sơ tán hoặc quay trở lại cảng để tìm nơi trú ẩn, 54 chuyến tàu hỏa và 26 chuyến phà đã tạm dừng hoạt động. Trước đó trong ngày 19/9, các khu vực ở Thượng Hải đã nâng cấp mức cảnh báo bão khi cơn bão hướng đến thành phố.

Hiện nay, mực nước dâng cao ở một số khu vực gây ngập úng cục bộ tuy nhiên không có thiệt hại nghiêm trọng hoặc thương vong nào được báo cáo. Một đoạn video do Tập đoàn truyền thông Thượng Hải thuộc sở hữu nhà nước đăng tải cho thấy khoảng 10 chiếc ô tô đã bị hỏng ở khu vực bị ngập do nước lũ. Nhiều khu vực bị ngập từ sáng sớm nhưng đến trưa ngày 20/9 đã được dọn dẹp khô ráo.

Phương tiện di chuyển trên đường phố ngập nước tại Thượng Hải ngày 20/9.

Bão Pulasan, cơn bão thứ 14 trong năm, đổ bộ vào Fengxian của Thượng Hải tối 19/9 với tốc độ gió tối đa 83 km/giờ, đánh dấu lần thứ 2 bão đổ bộ Trung Quốc. Trước đó cùng ngày, bão đã đổ vào tỉnh Chiết Giang trong lần đổ bộ đầu tiên lên lục địa Trung Quốc. Dù vẫn gây mưa lớn nhưng bão Pulasan được dự báo sẽ suy yếu dần khi di chuyển vào đất liền. 

Trước đó, hồi đầu tuần, Thượng Hải cũng đã hứng chịu ảnh hưởng của bão Bebinca, cơn bão thứ 13 trong năm nay và được cho là cơn bão mạnh nhất đổ bộ thành phố này trong 75 năm qua. Bão Bebinca đã khiến hơn 1.800 cây gãy, đổ và 30.000 hộ gia đình mất điện, chính quyền phải sơ tán hơn 400.000 người trên khắp Thượng Hải trước cơn bão. Các nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu do phát thải khí nhà kính đang làm gia tăng tần suất và cường độ các đợt thiên tai cũng như các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Giới chức Myanmar cho biết, số người chết vì lũ lụt do ảnh hưởng của bão Yagi đã tăng lên 293 người, trong khi hơn 630.000 người cần hỗ trợ. Con số thương vong dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng, do vẫn còn gần 90 người mất tích.

Tòa án Tối cao Brazil vừa tái khẳng định lệnh cấm hoạt động đối với nền tảng truyền thông xã hội X (tên gọi trước kia là Twitter).

Israel đã đưa ra một đề xuất nhằm chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza và cho thủ lĩnh Hamas một lối thoát an toàn ra khỏi dải đất này với một số điều kiện, tuy nhiên, phong trào Hamas đã thẳng thừng từ chối.

Các tập đoàn truyền thông xã hội đang có nguồn lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động "theo dõi người dùng trên quy mô lớn", thu thập lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng mà không có sự bảo vệ phù hợp cùng các chính sách bảo mật thoả đáng. Đây là kết quả một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

NASA và SpaceX đang phối hợp cho một sứ mệnh không gian quan trọng vào ngày 26/9 tới đây bằng việc sử dụng tàu vũ trụ Dragon đưa phi hành đoàn mới lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).