Trung Quốc tăng khả năng cạnh tranh cho xe điện

Giới chức Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD để phát triển ngành xe điện nước này giai đoạn 2009 - 2023.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trong hơn một thập kỷ qua, giới chức Trung Quốc đã hỗ trợ mạnh tay cho ngành xe điện bằng cả biện pháp tiền tệ và phi tiền tệ.

Trong đó, mức hỗ trợ cho 9 năm đầu tiên là 6,74 tỷ USD mỗi năm, khi lĩnh vực này mới bắt đầu được khai phá. Mức chi tăng gấp 3 trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng mạnh từ sau năm 2021.

Trung Quốc đầu tư mạnh cho xe điện.

Giới chức Trung Quốc có 5 biện pháp hỗ trợ. Đó là giảm giá cho người mua, miễn 10% thuế VAT, xây trạm sạc, tài trợ cho các chương trình R&D của các hãng xe điện và mua  xe điện cho cơ quan nhà nước. Trong đó, hai biện pháp đầu tiên được hỗ trợ nhiều nhất.

Bắc Kinh cũng hỗ trợ ngành xe điện với các chính sách phi tiền tệ, nhằm tạo thuận lợi cho các hãng xe trong nước so với đối thủ nước ngoài, cạnh tranh với các hãng xe lớn trên thế giới.

Tuần trước, châu Âu đã đưa ra thông báo tăng thuế nhập khẩu lên xe điện Trung Quốc. Trước đó, Mỹ cũng nâng thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc lên hơn 100%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm 19/3 đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phiên họp tháng 3 và phát tín hiệu dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ triển khai chương trình thí điểm thử nghiệm tiền kỹ thuật số trong các giao dịch thực tế từ tháng 4 đến tháng 6 tới.

Liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá xăng tăng từ 414-438 đồng/lít vào ngày 20/3. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng lên 20.087 đồng/lít.

Thành phố Hà Nội yêu cầu tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc hỗ trợ doanh nghiệp theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn.

Các chuyên gia kiến nghị việc giảm thuế VAT cần mạnh mẽ và quyết liệt hơn, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Shopee sẽ điều chỉnh mức phí sàn từ 4% lên 10%, TikTok Shop cũng tăng phí hoa hồng từ 3% lên 4% đối với các shop thường, khiến không ít người bán hàng đứng trước nguy cơ phải ngừng kinh doanh trên sàn.