Trung Quốc: Thượng Hải chủ động chống bão Bebinca

Trước và sau khi cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1949 Bebinca đổ bộ vào ngày 16/9, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống và ứng phó với bão, nhờ đó, thành phố cơ bản đã giữ được ổn định, an toàn và trật tự sau bão.

Bão Bebinca quật ngã hơn 10.000 cây xanh

Cơn bão Bebinca đã khiến hơn 10.000 cây xanh trong thành phố Thượng Hai bị gãy đổ. Tính đến 20h ngày 16/9,  toàn thành phố Thượng Hải đã phải bố trí 2.300 đội cứu hộ cây xanh tham gia xử lý hơn 7.800 cây xanh gãy đổ. Từ 0 - 12h ngày 16/9, chính quyền Thượng Hải đã nhận được tổng cộng 8.429 cuộc gọi, chủ yếu tập trung vào các tình huống cứu hộ, cây ngã đổ, chướng ngại vật...

Các  nhân viên cứu hộ khẩn cấp đang khẩn trương dọn dẹp những cành cây gãy trên phố Yue Yang, quận Từ Hối ngày 16/9
Các  nhân viên cứu hộ khẩn cấp đang khẩn trương dọn dẹp những cành cây gãy trên phố Yue Yang, quận Từ Hối ngày 16/9.

Khoảng 10h30 ngày 16/9, hai cây sung cao hơn 30m, đường kính khoảng 40 cm đổ gục trên đường Phục Hưng Tây, khiến giao thông trên toàn tuyến đường bị ảnh hưởng. Phòng quản lý cây xanh quận Từ Hối đã liên lạc với cảnh sát giao thông để lập tức phong tỏa hiện trường. Ông Kim người phụ trách hiện trường cho biết, hoạt động ứng phó khẩn cấp kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, sau đó tuyến đường mới được thông xe trở lại.

Toàn Thượng Hải cũng đã sắp xếp 19 đội tuần tra chính và 2 đội dự bị, tổng cộng 144 người ở tuyến đầu, không ngừng tuần tra trên các tuyến đường để kịp thời xử lý khi phát hiện cây xanh gãy đổ. Các thành viên khi làm nhiệm vụ cũng sẽ nhận được thông báo qua đường dây nóng dịch vụ công dân, sau đó nhóm ứng phó khẩn cấp và phòng chống thiên tai của quận sẽ lập tức lên đường xử lý; ngoài ra, họ cũng chú ý đến các nền tảng xã hội như Douyin để khi thấy công dân đăng bài, thông tin về cây đổ sẽ cử các đội ở gần đó tới đó dọn dẹp.

Trong cơn bão, hơn 200.000 nhân viên hỗ trợ khẩn cấp vệ sinh môi trường đã túc trực trong thành phố, để dọn sạch gần 11.000 đoạn đường, điều động khoảng 3.700 xe quét rác và hơn 2.000 xe rửa đường, thu gom tổng cộng hơn 4.200 tấn rác.

Cây xanh đổ vào ô tô tại quận Minhang, Thượng Hải; Nguồn: SHINE.CN
Cây xanh đổ vào ô tô tại quận Minhang, Thượng Hải. Nguồn: Shine.cn.

Khắc phục sự cố và khôi phục nguồn điện tại các khu phố

Bão Bebinca quét qua Thượng Hải theo hướng Tây - Bắc, gió mạnh và mưa lớn đã gây ra các sự cố như cây đổ và vật thể lạ va vào đường dây điện, từ đó gây ra sự cố lưới điện. Đơn vị cấp điện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để sửa chữa nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Đến 15h ngày 16/9, gần một nửa khu vực gặp sự cố điện đã được khôi phục.

Khoảng 7 giờ ngày 17/9, gần khu dân cư ở đường Đại Liên Tây, gió mạnh làm gãy cành, khiến đường dây 10.000V trên không bị đứt, gây mất điện cho người dân xung quanh. Hơn chục công nhân của Công ty Cung cấp điện Đô thị Thượng Hải đã nhanh chóng đến hiện trường hoàn thành việc sửa chữa khẩn cấp và khôi phục lại nguồn điện.

Sáng ngày 16/9, một dãy biển quảng cáo trên một con phố cổ ở thị trấn Phượng Hoàng, đảo Trường Hưng bị bão thổi bay, làm đứt các đường dây điện, khiến khung biển quảng cáo trực tiếp đổ nghiêng trước nhà một người dân. Nhân viên sửa chữa khẩn cấp của Công ty cung cấp điện Trường Hưng Thượng Hải đã nhanh chóng đến hiện trường và giải cứu một cụ ông bị mắc kẹt một cách an toàn.

Loại bỏ những thiết bị làm tăng nguy cơ tiềm ẩn

Sự ổn định và an toàn của những tấm biển quảng cáo ngoài trời, hệ thống chiếu sáng và bảng hiệu cửa hàng cũng là những vấn đề được chính quyền thành phố rất quan tâm.

Trong cơn bão, thành phố đã cử tổng cộng hơn 42.000 người đến kiểm tra các cơ sở quảng cáo ngoài trời, hệ thống chiếu sáng và bảng hiệu của các cửa hàng; hơn 680 biển hiệu cố định đã bị phá bỏ và 1000 tấm biển hiệu đã được gia cố.

Xe điện, chậu cây cảnh đổ ngổn ngang trên đường phố Thượng Hải sáng 16/9; Nguồn:| THE PAPER
Xe điện, chậu cây cảnh đổ ngổn ngang trên đường phố Thượng Hải sáng 16/9. Nguồn: The Paper.

Gió thổi mạnh và nguy cơ vật thể rơi từ trên cao tăng mạnh

Lúc 11h ngày 16/9 lớp cách nhiệt trên mái tòa nhà 9 tầng, của khách sạn Hàn Đình (Chi nhánh Hoài Hải) số 701 đường Trung lộ Hoài Hải bị tốc mái rơi xuống đất nhưng rất may không gây thương vong về người

Ngay sau khi tình huống xảy ra, Đội cứu hỏa đã ngay lập tức tới hiện trường, khoanh vùng cảnh báo và thực hiện điều tiết giao thông tạm thời. Lực lượng cứu hỏa đã lên nóc tòa nhà để cắt bỏ những vật dụng còn sót lại. Đội sửa chữa khẩn cấp đã dọn dẹp và loại bỏ các vật rơi cùng tàn tích trên mái nhà. Các cơ quan chức năng quận Hoàng Phố cũng kiểm tra kết cấu của ngôi nhà để đảm bảo an toàn trước khi cho phép chủ sở hữu vận hành trở lại.

Các chuyến bay, đường sắt và tàu điện ngầm tiếp tục hoạt động

Khi cường độ gió và lượng mưa của cơn bão giảm, giao thông tại các sân bay Phố Đông Thượng Hải và Hồng Kiều Thượng Hải dần dần hoạt động trở lại.

Từ 15h ngày 16/9 China Eastern Airlines dần nối lại hoạt động bay tại Thượng Hải, Chiết Giang và các địa điểm khác, sắp xếp các chuyến bay đến và đi một cách trật tự và tăng cường năng lực vận tải kịp thời. 15h ngày 16/9 chuyến bay MU787 của China Eastern Airlines khởi hành từ Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải và bay đến Rome, trở thành chuyến bay đầu tiên của China Eastern Airlines rời Thượng Hải vào ngày hôm đó.

Về đường sắt, Ga Thượng Hải đã áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động tạm thời đối với một số chuyến tàu chở khách đi qua Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, Đường sắt liên tỉnh Thượng Hải - Nam Kinh và Đường sắt cao tốc ven biển Thượng Hải - Nam Kinh.

Một số chuyến tàu bị đình chỉ hoạt động tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân
Một số chuyến tàu bị đình chỉ hoạt động tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân

Sau khi bão Bebinca suy yếu, các đoạn trên mặt đất và trên cao của Tàu điện ngầm Thượng Hải đã dần hoạt động trở lại vào chiều 16/9, đến 18h 20 tất cả các tuyến trên toàn mạng lưới cũng hoạt động bình thường trở lại.

Tất cả các điểm du lịch trong thành phố sẽ hoạt động trở lại từ ngày 17/9

Bị ảnh hưởng bởi cơn bão Bebinca, tổng cộng 137 điểm tham quan hạng A ở Thượng Hải đã tạm thời đóng cửa không đón công chúng trong ngày 15 và ngày 16/9. Theo thông tin từ Cục Văn hóa và Du lịch Thành phố Thượng Hải, sau cơn bão, Thượng Hải Disneyland, Tháp Ngọc Phương Đông và các điểm tham quan khác sẽ lần lượt hoạt động trở lại từ ngày 17/9, dựa trên tiến độ công việc khôi phục ở các điểm tham quan khác nhau.

Điều đáng chú ý là một số điểm tham quan, biểu diễn giải trí tại Thượng Hải Disneyland có thể tạm thời đóng cửa hoặc hủy bỏ và sẽ dần hoạt động trở lại trong vài ngày tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.