Trường học dưới lòng đất tại Ukraine

Thành phố Kharkov cách biên giới với Nga chỉ hơn 32 km và luôn hứng chịu pháo kích mỗi ngày. Vì vậy, chính quyền thành phố đã quyết tâm chuyển các lớp học cấp tiểu học và trung học cơ sở xuống lòng đất.

Nằm ở độ sâu 6m dưới lòng đất, trường học ngầm được kỳ vọng sẽ tạo môi trường an toàn cho học sinh khỏi tác động từ chiến sự sau thời gian dài vùng Kharov áp dụng hình thức học trực tuyến.

Khoảng 1.500 trẻ em đã tham gia các lớp học được xây dựng bên trong các ga tàu điện ngầm. Tuy nhiên, không gian chật hẹp tại các ga tàu chưa thể đáp ứng nhu cầu cho hàng chục nghìn trẻ em ở độ tuổi đi học ở Kharkov.

Chính quyền thành phố Kharkov cho hay thành phố bắt đầu thử nghiệm trường học dưới lòng đất từ tuần này, trước khi tiếp tục mở rộng mô hình để tiếp nhận được nhiều học sinh hơn.

Trường học dưới lòng đất tại Ukraine

Ông Ihor Terekhov, Thị trưởng thành phố Kharkov, Ukiraine, cho biết: "Trường này được thiết kế với sức chứa tới 900 học sinh. Chúng tôi sẽ bắt đầu với khoảng 300 - 350 học sinh và dần dần tăng số lượng lên từ nay cho tới tháng 9. Tôi hy vọng sẽ có ít nhất 3 trường học như thế này được xây dựng trong thành phố".

Với việc tình hình chiến sự vẫn diễn ra rất phức tạp, đây được coi là một giải pháp lâu dài thực tế cho các bậc phụ huynh muốn duy trì việc học hành cho con em tại Kharkov.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Nga tại khu vực Donbass đã thất bại và Ukraine đã bị suy yếu lực lượng tại các mặt trận còn lại.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong ngày 5/9, các lực lượng vũ trang Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Zavetnoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và bắn hạ ba tên lửa ATACMS của Ukraine. Lực lượng phòng không Nga cũng đã phá hủy năm quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất, một tên lửa Olkha và 27 máy bay không người lái.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể lập vùng đệm “kéo dài tới Ba Lan” nếu Ukraine được cung cấp vũ khí tầm xa để đối phó Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm một căn cứ quân sự ở miền Bắc. Tại đây ông tuyên bố Đức sẽ không cắt giảm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ít nhất 5 bộ trưởng Ukraine đã nộp đơn xin từ chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Đây là sự thay đổi nội các quy mô lớn khi cuộc xung đột đang có những thay đổi đáng chú ý trên thực địa.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Kursk trong chuyến thăm Ukraine ngày 3/9.