Trương Mỹ Lan dùng tiền và quan hệ thao túng đồng phạm

Khai nhận tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát chiều ngày 7/3, các bị cáo Trương Huệ Vân, Trương Khánh Hoàng, Dương Tấn Trước khai nhận vì mối quan hệ hoặc vì được hưởng lợi với số tiền lớn nên đã chấp nhận giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Chiều 7/3, phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo có liên quan trong vụ án.

Trương Huệ Vân coi bà Lan như mẹ và tin tưởng tuyệt đối

Trong phần này, bị cáo Trương Huệ Vân là cháu ruột của bị cáo Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng công bố trước đó. Đồng thời bị cáo Vân cũng khai biết rõ bị cáo Lan là cổ đông lớn của Ngân hàng SCB. Song song đó, bị cáo Vân cũng thừa nhận đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập công ty "ma", không hoạt động, không đúng tiêu chí kinh doanh, lập những khoản vay khống để rút tiền ngân hàng, giúp sức chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Huệ Vân.

Về số tiền mà bị cáo này rút ra, bị cáo Vân cho hay chi tiêu theo chỉ đạo của bà Lan nhưng do quá nhiều nên không thể nhớ hết, chỉ biết rằng đã khai báo chính xác tại giai đoạn điều tra.

Khi được HĐXX hỏi lý do biết rõ nhưng vẫn làm dẫn đến hành vi trái pháp luật, bị cáo Vân cho biết bản thân được bị cáo Trương Mỹ Lan yêu thương từ nhỏ nên coi như mẹ, đồng thời được bị cáo Lan cho ăn học nên bị cáo Vân luôn tin tưởng tuyệt đối. Chính vì vậy, bị cáo Vân cho rằng bản thân phạm tội với vai trò nguời trong gia đình.

Nhiều bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng

Một bị cáo khác cũng khai phạm tội vì tin tưởng Trương Mỹ Lan là Trương Khánh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối tái thẩm định SCB.

Bị cáo Hoàng khai được bà Lan trả mức lương 120 triệu đồng/tháng và sau khi được thăng chức, con số này là 300triệu/tháng. Ngoài ra, Hoàng còn được bà Lan thưởng lễ tết 5 tỷ đồng cùng hàng triệu cổ phần.

Một trong các bị cáo đồng phạm với bị cáo Trương Mỹ Lan bị TAND TP.HCM xét xử về tội “Tham ô tài sản” là bị cáo Dương Tấn Trước (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt - Công ty Tường Việt).

Các bị cáo tại phiên toà.

Bị cáo Trước thừa nhận trước HĐXX về các hành vi phạm tội. Bị cáo này cũng cho hay, từ cuối năm 2020 đã quen biết với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng thời thoả thuận với bị cáo này chuyển nhượng dự án Thanh Yến cho mình với giá 2.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong dự án này, Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB, số tiền nhận nợ sẽ là 3.500 tỷ đồng. Trong đó 2.500 tỷ đồng là tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến.

Riêng 1.000 tỷ đồng dư ra cho bị cáo Lan mượn sử dụng và bị cáo Lan có trách nhiệm trả Ngân hàng SCB. Số tiền này, bị cáo Trước khẳng định đến hiện tại bị cáo Lan vẫn chưa trả cho mình, trong khi về mặt hồ sơ tín dụng thì các pháp nhân của bị cáo Trước phải đứng ra trả ngân hàng khoản vay này.

Khai trước HĐXX, bị cáo Trước cho rằng do thấy bị cáo Lan là người có uy tín nên muốn hợp tác làm ăn chung, từ đó mới chấp nhận dùng các công ty của mình đứng ra vay tiền cho bị cáo Lan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.