Trường Việt ngữ Cây Tre tại Nhật khai giảng năm học mới

Ngày 18/8, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra Lễ khai giảng “Lớp tiếng Việt yêu thương” năm học 2024 - 2025. Lớp học dạy hoàn toàn miễn phí, thu hút hơn 100 em học sinh độ tuổi từ 5 đến 14 theo học, trong đó có 30 em học trực tiếp và 70 em học online.
Quang cảnh buổi lễ.

Lớp học được triển khai nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, đã được tổ chức tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka ngày 26/4/2024, với mục đích tôn vinh ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai, bà Lê Thương, người sáng lập và Hiệu trưởng trường Việt ngữ Cây Tre bày tỏ mong muốn qua việc học tiếng Việt, các em sẽ không chỉ nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và truyền thống của đất nước Việt Nam. Học tiếng Việt không chỉ giúp các em phát triển bản thân mà còn góp phần gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, nâng cao vai trò vị thế của Tiếng Việt tại xứ sở Mặt trời mọc.

Bà Lê Thương - Hiệu trưởng trường Việt ngữ Cây tre.

“Cây tre là hình ảnh quen thuộc với người dân Việt Nam. Chính vì lẽ đó khi xây dựng Trường Việt ngữ, tôi đã nghĩ đặt cái tên để dễ nhận ra nhất khi nghĩ về Việt Nam. Việc có một ngôi trường mới mang tên Trường Việt ngữ Cây Tre trên đất nước Nhật Bản đánh dấu một bước phát triển trong công tác hoạt động cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp cho cộng động người Việt Nam tại Nhật Bản đoàn kết hơn, giúp cho con em thế hệ thứ 2 thứ 3 hiểu và yêu quê hương mình thông qua việc học tiếng Việt”, bà Lê Thương chia sẻ

Ông Ngô Trịnh Hà - Tổng lãnh sự quán Việt Nam tai Osaka, Nhật Bản.

Đến dự và phát biểu tại Lễ khai giảng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức, các thầy cô giáo và phụ huynh để có thể tổ chức lớp học này cho các con.

Hiện cộng đồng người Việt Nam có hơn 500.000 người đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Con em kiều bào được sinh ra trong một gia đình đa văn hóa Việt- Nhật, với sự hòa trộn của 2 nền văn hóa, 2 ngôn ngữ, 2 chữ viết... Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để phát huy các giá trị của bản thân. Nhiều bà mẹ mong muốn con mình nói được tiếng Việt để tình mẫu tử được bền chặt, cũng như giúp con hiểu được văn hóa đất nước cội nguồn Việt Nam. Tiếng Việt chính là sợi dây bền chặt, thiêng liêng giúp kết nối với cội nguồn dân tộc.

Đặc biệt, không chỉ có người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt để đến Việt Nam sinh sống, làm việc.

Trường Việt ngữ Cây tre dạy tiếng Việt miễn phí cho trẻ em tại Nhật Bản.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Mạnh Đông đánh giá cao sáng kiến tổ chức lớp dạy tiếng Việt miễn phí cho trẻ em tại Nhật Bản. Khẳng định việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho trẻ em thế hệ thứ 2 mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Đông bày tỏ tin tưởng rằng “Lớp Tiếng Việt yêu thương”, trường Việt Ngữ cây tre sẽ tạo ra được môi trường học tập sinh động, hiệu quả và tràn đầy tình yêu thương, góp phần nuôi dưỡng trong các em nhỏ văn hóa cội nguồn của Tổ tiên, điều đó sẽ giữ cho “tâm hồn Việt Nam” được trường tồn ở bất cứ nơi nào có người Việt sinh sống.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Đông cũng mong muốn cộng đồng ta tại Nhật Bản tiếp tục phát huy phong trào dạy và học tiếng Việt ở sở tại để tiếng Việt ngày càng phổ biến, trở thành một ngoại ngữ được giảng dạy trong các trường học sở tại.

Cô giáo Ngô Dần (áo dài trắng) bày tỏ sự biết ơn đến các cơ quan, ban, ngành đã hỗ trợ trên con đường sự nghiệp trồng người ở nơi xa xứ.

Về phía chính quyền địa phương, ông Sekoguchi, Trưởng phòng Nhân quyền Văn hóa Thành phố Higashi Osaka đã thay lời Thị trưởng Noda Yoshikazu đọc thư chúc mừng nhà trường. Trong thư, Ngài Thị trưởng nhấn mạnh, Higashi Osaka rất yêu Việt Nam và sẽ luôn đồng hành cùng trường Việt ngữ Cây Tre.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã trao tặng giấy chứng nhận cho các cá nhân, đơn vị đã có nhiều đóng góp để hình thành và duy trì các lớp dạy tiếng Việt miễn phí cho trẻ em tại Nhật Bản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.