Truy tố cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk

Ông Trịnh Quang Trí, nguyên Giám đốc CDC Đắk Lắk và 4 đồng phạm vừa bị truy tố, chuẩn bị đưa ra xét xử về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 22/2, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk thông báo, đã phát lệnh truy tố 5 đối tượng gồm: Trịnh Quang Trí (sinh năm 1971), Trần Thị Nguyên Hằng (sinh năm 1980), Trần Thanh Mỹ (sinh năm 1970), Đặng Minh Tuyết (sinh năm 1976) và Đinh Lê Lê Na (sinh năm 1990, cùng trú tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu giám đốc CDC Đắc Lắk
Cựu Giám đốc CDC Đắc Lắk | Ảnh: VnExpress.

Theo cáo trạng, Trịnh Quang Trí, khi làm Phó Giám đốc phụ trách (từ ngày 11/3/2020 đến ngày 18/10/2020) và Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk, đã chỉ đạo Đặng Minh Tuyết (Phó khoa phụ trách Khoa xét nghiệm) và Trần Thị Nguyên Hằng (nhân viên Khoa xét nghiệm thuộc CDC Đắk Lắk) liên lạc và trao đổi với Đinh Lê Lê Na (nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á) để tạm ứng sinh phẩm, hóa chất và vật tư phục vụ xét nghiệm, hợp thức hóa thủ tục thanh toán.

Cựu Giám đốc Công ty Việt Á
Cơ quan điều tra và các bị can tại nơi làm việc của CDC Đắc Lắk | Ảnh: CACC.

Đinh Lê Lê Na đã liên lạc với Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á), được sự đồng ý của Việt, Na đã hướng dẫn Hằng và Tuyết soạn thảo các công văn mượn hàng gửi Công ty TNHH An Việt, Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên Huế, Công ty Việt Á để Trịnh Quang Trí hoặc Lê Phúc (Phó Giám đốc CDC Đắk Lắk) ký. CDC Đắk Lắk cam kết hoàn thiện hợp đồng và các thủ tục thanh toán theo giá tại thời điểm mượn hàng.

Để thanh toán một phần hàng đã tạm ứng, theo chỉ đạo của Trịnh Quang Trí, các khoa, phòng của CDC Đắk Lắk đã hoàn thiện hồ sơ để thanh toán cho các Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế và Công ty Việt Á bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chỉ định thầu rút gọn.

Đinh Lê Lê Na liên hệ hoặc chỉ đạo nhân viên của Cửa hàng Tân Thành (do Đinh Lê Lê Na đăng ký thành lập tại thành phố Buôn Ma Thuột) liên hệ các công ty trên để lấy ba bảng báo giá (đều do nhân viên công ty soạn thảo, trong đó báo giá của công ty cho mượn hàng theo từng gói thầu đưa ra là giá thấp nhất).

Công an tới khám xét nơi làm việc của bị can Trí
Công an tới khám xét nơi làm việc của bị can Trí | Ảnh: CACC.

CDC Đắk Lắk sử dụng ba bảng báo giá nói trên trong hồ sơ chỉ định thầu hoặc để công ty thẩm định giá căn cứ thẩm định giá đối với gói thầu. Trần Thanh Mỹ (Trưởng phòng Tài chính Kế toán) và Trần Thị Mai Anh (Phó Khoa phụ trách Khoa dược, CDC Đắk Lắk) đã thông qua giới thiệu của Đinh Lê Lê Na hoặc tự liên hệ với các công ty thẩm định giá để thực hiện thẩm định giá đối với các gói thầu của CDC Đắk Lắk.

Các công ty thẩm định giá đã sử dụng các bảng báo giá trên hoặc tự thu thập bảng báo giá, nhưng giá của các mặt hàng trong các chứng thư thẩm định giá đều phù hợp với báo giá của các công ty cho mượn hàng. Dựa trên các chứng thư thẩm định giá này, CDC Đắk Lắk hợp thức thủ tục đấu thầu, ký kết hợp đồng mua hàng, thanh lý hợp đồng và không tổ chức thương thảo hợp đồng, thanh toán tiền cho các công ty theo giá mượn hàng.

Với cách làm trên, trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2021, các cá nhân có trách nhiệm thuộc CDC Đắk Lắk đã lập, ký duyệt và hợp thức hóa hồ sơ 6 gói thầu trong 6 đợt. Trong số đó, 4 gói thầu đã được thanh toán (gói thầu số 1, 2, 3, 4) và hai gói thầu chưa ký kết hợp đồng và chưa thanh toán (gói thầu số 5, 6).

Kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, hậu quả thiệt hại đối với hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là hơn 6,8 tỷ đồng. Chi tiết, gói thầu số 1 là hơn 438,7 triệu đồng; gói thầu số 2 là hơn 1,4 tỷ đồng; gói thầu số 3 là hơn 1 tỷ đồng; gói thầu số 4 là hơn 3,8 tỷ đồng.

Các bị can và lực lượng chức năng tại Cơ quan điều tra công an
Các bị can và lực lượng chức năng tại Cơ quan điều tra công an | Ảnh: CACC.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định trưng cầu giám định thiệt hại tài sản, nhưng do hết thời hạn điều tra và chưa có kết luận giám định, cũng chưa làm rõ hết các sai phạm của các cá nhân và tổ chức liên quan. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau đó.

Đối với các cá nhân liên quan đến Công ty An Việt, Công ty Dược phẩm Huế, Cửa hàng Tân Thành và các công ty thẩm định giá có dấu hiệu đồng phạm với các cá nhân ở CDC Đắk Lắk về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau đó.

Đối với Phan Quốc Việt và các cá nhân khác của Công ty Việt Á, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử, do đó không tiếp tục xem xét xử lý trong vụ án này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Dương, Phạm Hoàng Hà (cùng 17 tuổi, ở thành phố Hà Nội); Nguyễn Mậu Tuấn (21 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh); Phan Tiến Hoàng (17 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi "Cướp tài sản".

Gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh đã được cấp căn cước công dân tham gia vào việc mua, bán thông tin cá nhân, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thành (sinh năm 1959, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản".

Chỉ trong hai tuần đầu tháng 5 này, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo về tình trạng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này không mới, vì sao vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy kẻ gian?

Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á, chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này. Mới đây lại thêm một nạn nhân nữa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến gần 2,5 tỷ đồng.